ผู้นำภาคธรุกิจญี่ปุ่นตั้งความหวังในการหารือเขตการค้าเสรีญี่ปุ่น-อียู

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรมาสะ โยเนคุระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคธุรกิจที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในญี่ปุ่น กล่าวว่าเขาไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของการหารือด้านการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากกลุ่มธุรกิจในญี่ปุ่นและอียูได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับวิธีเจาะตลาดของกันและกัน

นายฮิโรมาสะเปิดเผยกับเกียวโด นิวส์ในการสัมภาษณ์ในระหว่างเยือนยุโรปว่า เขาได้ยินว่าประเทศยุโรปบางส่วนระมัดระวังในการเริ่มหารือการค้ากับญี่ปุ่น แต่เขาไม่ได้มองในแง่ร้ายเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากเรามีความเข้าใจร่วมกันอย่างลึกซึ้งถึงวิธีที่จะเปิดตลาดผ่านการหารือระหว่างภาคธุรกิจญี่ปุ่นและยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ยื่นเสนอการหารือในประเด็นเขตการค้าเสรีญี่ปุ่น-อียูไปยังประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ และทางคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของรัฐสภายุโรปผ่านความเห็นชอบการหารือดังกล่าว

แม้มีหลายฝ่ายมองว่าเขตการค้าเสรีเกาหลีใต้-อียู ไม่เป็นผลดีต่อฝั่งยุโรปจากยอดนำเข้ารถยนต์เกาหลีใต้ที่ทะยานขึ้น แต่นายฮิโรมาสะกล่าวว่า ความขาดสมดุลทางการค้าเช่นนั้นไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวลสำหรับญีปุ่น โดยระบุว่าปกติภาคการผลิตญี่ปุ่นได้ผสมผสานการผลิตในท้องถิ่นของยุโรปด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ