เมืองในจีนที่ราคาบ้านแพงขึ้นมีจำนวนลดลงในก.ย. เหตุรบ.คุมเข้มภาคอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า เมืองในจีนที่ราคาบ้านสูงขึ้นนั้นมีจำนวนลดลงในเดือนก.ย. เนื่องจากจีนยังคงพยายามควบคุมต้นทุนอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนก.ย. เมืองใหญ่ 31 เมืองจากจำนวน 70 เมืองที่ทำการสำรวจนั้น มีราคาบ้านใหม่สูงขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากจำนวน 36 เมืองในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. ราคาบ้านใหม่ใน 24 เมืองใหญ่ ปรับลดลงในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจาก 20 เมืองในเดือนส.ค. ขณะที่ราคาบ้านใน 15 เมือง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อเทียบเป็นรายปี เมืองที่ราคาบ้านใหม่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ย.นั้น มีจำนวนลดลง โดย 12 เมืองจากจำนวน 70 เมืองใหญ่มีราคาบ้านเพิ่มขึ้นถึง 1.2% ขณะที่ในเดือนส.ค. ราคาบ้านเพิ่มขึ้นใน 14 เมืองเมื่อเทียบกับเมื่อหนึ่งปีก่อน

จีนเข้มงวดในการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2553 ในความพยายามที่จะดึงราคาบ้านที่พุ่งสูงให้กลับสู่ระดับที่เหมาะสม ขณะที่รัฐบาลก็ได้คุมเข้มการซื้อบ้านในเมืองต่างๆ โดยกำหนดให้วางเงินดาวน์สูงขึ้นและกำหนดภาษีอสังหาริมทรัพย์

นโยบายรัฐบาลเมื่อเร็วๆนี้ในการหนุนเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งรวมถึงการปรับลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.และก.ค.นั้น ได้ช่วยกระตุ้นความต้องการที่อยู่อาศัย และกระตุ้นกระแสคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ