World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไซปรัสลงสู่ระดับ B จากเดิมที่ BB โดยมีแนวโน้มเชิงลบ ขณะที่รัฐบาลไซปรัสเตรียมการหารือรอบสุดท้ายว่าด้วยข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินกับกลุ่มทรอยก้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ของจีน ขยายตัว 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการขยายตัวที่ช้าลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 7.6% และ 8.1% ในไตรมาสแรก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะออกรายงานคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปีงบประมาณ 2557

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของจีน ขยายตัว 14.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค.ที่ขยายตัว 12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

หากเทียบเป็นรายเดือนพบว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ขยายตัว 1.46% จากเดือนส.ค.ซึ่งมีการขยายตัว 1.28%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 9.2% เมื่อเทียบรายปี หลังจากขยายตัวรายปีที่ 8.9% ในเดือนส.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.เติบโตขึ้น 0.79% จากเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 0.69% จากเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ขยายตัว 20.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 25.69 ล้านล้านหยวน หรือ 4.08 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า เมืองในจีนที่ราคาบ้านสูงขึ้นนั้นมีจำนวนลดลงในเดือนก.ย. เนื่องจากจีนยังคงพยายามควบคุมต้นทุนอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนก.ย. เมืองใหญ่ 31 เมืองจากจำนวน 70 เมืองที่ทำการสำรวจนั้น มีราคาบ้านใหม่สูงขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากจำนวน 36 เมืองในเดือนส.ค.

-- ผลการศึกษาการคาดการณ์เศรษฐกิจของ Bertelsmann Stiftung ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดในเยอรมนี เปิดเผยว่า การถอนตัวออกจากยูโรโซนของกรีซอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจยุโรปและอาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยวันนี้ว่า ยอดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของจีนแตะที่ 5.1046 ล้านล้านหยวนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 15.4% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยวันนี้ว่า จีนผลิตรถยนต์ได้ 15.195 ล้านคันในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบรายปี

สำหรับเดือนก.ย. จีนผลิตรถยนต์ 1.804 คัน เพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบรายปี

-- สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF) เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะระมัดระวังเกี่ยวกับงบประมาณในการซื้อของขวัญ ขณะที่ช่วงเทศกาลวันหยุดของสหรัฐกำลังใกล้เข้ามา

-- จอห์น โบรเวทท์ รองประธานอาวุโสฝ่ายค้าปลีกของแอปเปิลเปิดเผยว่า ร้านค้าปลีกแห่งใหม่ของบริษัทที่มีกำหนดเปิดดำเนินการในวันที่ 20 ต.ค.นี้ที่กรุงปักกิ่ง จะเป็นร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียของแอปเปิล

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้การคลังของจีนในเดือนก.ย.ขยายตัว 11.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 8.258 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.3108 แสนล้านดอลลาร์)

-- การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) จะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันที่ 18-19 ต.ค.นี้ โดยจะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับวิกฤตยูโรโซน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ แผนการจัดตั้งสหภาพธนาคารของยูโรโซน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นในกลุ่มยูโรโซน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เผยยอดค้าปลีกของอังกฤษเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนส.ค.ที่หดตัวลง 0.1% และหากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 2.5% จากช่วงเดือนก.ย.ปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันกับเดือนส.ค.

-- สเปนระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรอายุ 3, 4 และ 10 ปีได้จำนวน 4.577 พันล้านยูโร โดยอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรทุกประเภทปรับลดลงจากการประมูลครั้งก่อน ขณะที่ยอดจองซื้อพันธบัตรส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพ

แถลงการณ์อ้างอิงคำกล่าวด้านภาวะเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ว่า การเปลี่ยนแปลงเชิงบวกนั้น เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจในไตรมาส 3 นายเหวินกล่าวยังเสริมว่า เขามั่นใจว่าจีนสามารถบรรลุเป้าหมายของการขยายตัวรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ