ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีเกี่ยวกับการประมูลใบอนุญาต 3G อีกสองคดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2012 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีเกี่ยวกับการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G คลื่นความถี่ 2.1GHz รวม 2 คดี โดยคดีแรก พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ กับพวก รวม 3 ราย ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นฯ ย่าน 2.1 GHz เนื่องจากเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่ากรณีนี้ไม่ได้มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นต่อประโยชน์สาธารณะตามที่ผู้ฟ้องเข้าใจจึงไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะนำคดีมาฟ้อง

ส่วนอีกคดีสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค กับพวก รวม 2 ราย ได้ยื่นฟ้อง กสทช.กับพวก รวม 2 ราย เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศ กสทช.เรื่อง รายชื่อผู้เข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สากล เนื่องจากคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลบางรายเป็นคนต่างด้าว ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ฟ้องไม่ได้รับความเสียหายจากการกระทำของผู้ถูกฟ้องจึงไม่มีสิทธิฟ้อง

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องนายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม เนื่องจากเห็นว่าเหตุผลที่กล่าวในคำฟ้องเป็นข้อกังวลใจที่ยังไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีคดีในกรณีดังกล่าวที่รอการพิจารณาของศาลปกครองกลางอีก 3 คดี ได้แก่ คดีของนายสุริยะใส กตะศิลา กับพวก, คดีของนายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข และคดีของนายนราพล ปลายเนตร พนักงาน บมจ.ทีโอที กับพวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ