นายกฯเยอรมนีเรียกร้องให้อียูมีสิทธิ์ออกเสียงวีโต้งบประมาณของประเทศสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาเรียกร้องให้มีการรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นในสหภาพยุโรป (อียู) ด้วยการให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจของอียูในการออกเสียงวีโต้ประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก

แมร์เคลกล่าวต่อสภาล่างของเยอรมนี (Bundestag) เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำจาก 27 ประเทศของอียูจะเริ่มขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ว่า คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของอียูควรมีสิทธิอำนาจในการประกาศให้งบประมาณ "เป็นโมฆะ"

"เรามีความคืบหน้าอย่างมากในการสร้างความแข็งแกร่งด้านวินัยการคลัง ด้วยการใช้สนธิสัญญาการคลัง แต่เราก็เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น และดิฉันขอพูดในนามของรัฐบาลเยอรมนีทั้งคณะว่า เราควรจะก้าวต่อไปด้วยการให้สิทธิอำนาจที่แท้จริงแก่ยุโรปในการแทรกแซงงบประมาณของประเทศต่างๆ" แมร์เคลกล่าว

การแสดงความคิดเห็นของแมร์เคลเป็นไปในทิศทางเดียวกับนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีซึ่งเสนอมาตรการปฏิรูปอียู รวมถึงการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของอียูมีสิทธิออกเสียงวีโต้ในประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก

ทั้งนี้ แมร์เคลกล่าวว่า เธอทราบดีว่าสมาชิกบางประเทศของอียูได้คัดค้านแนวความคิดของนายชอยเบิล แต่เธอยืนกรานว่า "การคัดค้านดังกล่าวจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจุดยืนของเราที่จะสนับสนุนเรื่องนี้" นอกจากนี้ แมร์เคลยังได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปในประเทศสมาชิกอียู โดยระบุว่ากองทุนดังกล่าวควรได้รับเงินสมทบที่มาจากภาษีการทำธุรกรรมด้านการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ