ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ หลังเยอรมนีหนุนเพิ่มอำนาจอียู

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) หลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้มอบอำนาจแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจของอียู ในการออกเสียงวีโต้ประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นขานรับดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.35% แตะที่ 1.3071 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.3117 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.63% แตะที่ 1.6047 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6148 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.39% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 79.230 เยน จากระดับของวันพุธที่ 78.920 เยน และพุ่งขึ้น 0.26% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9245 ฟรังค์ จากระดับ 0.9221 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.12% แตะที่ 1.0368 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.0380 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.23% แตะที่ 0.8189 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8208 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ออกมาเรียกร้องให้มีการรวมตัวกันมากขึ้นในสหภาพยุโรป (อียู) ด้วยการมอบอำนาจแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจของอียูในการออกเสียงวีโต้ประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก

แมร์เคลกล่าวต่อสภาล่างของเยอรมนี (Bundestag) เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำจาก 27 ประเทศของอียูจะเริ่มขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ว่า คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของอียูควรมีสิทธิอำนาจในการประกาศให้งบประมาณ "เป็นโมฆะ" ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของแมร์เคลเป็นไปในทิศทางเดียวกับนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีซึ่งเสนอมาตรการปฏิรูปอียู รวมถึงการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินของอียูมีสิทธิออกเสียงวีโต้ในประเด็นงบประมาณของประเทศสมาชิก

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการอนุญาตก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง โดยดัชนีชี้นำเดือนก.ย.ขยายตัวมากสุดในรอบ 7 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ดัชนีร่วงลงในเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เป็นเวลา 2 วัน คือในวันที่ 18-19 ต.ค.นี้ โดยจะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับวิกฤตยูโรโซน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ แผนการจัดตั้งสหภาพธนาคารของยูโรโซน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นในกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับประเด็นการกำกับดูแลด้านการธนาคาร การเพิ่มการคุมเข้มด้านการคลัง และการนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาคมาเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารที่ประสบปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ