แหล่งข่าวเผยผู้นำอียูเห็นพ้องวางกรอบกำกับดูแลการธนาคารยุโรปภายในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในเช้าวันนี้ว่า บรรดาผู้นำของอียูได้เห็นพ้องกันที่จะจัดทำ “กรอบการทำงานทางกฎหมาย" สำหรับหน่วยงานกำกับดูแลระบบการธนาคารของยูโรโซนให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

ผู้นำของอียู ซึ่งได้เสร็จสิ้นการพิจารณาส่วนแรกของการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วันหลังการหารือเป็นเวลา 10 ชั่วโมงนั้น “ได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับเป้าหมายที่จะจัดทำกรอบการทำงานทางกฎหมายสำหรับกลไกการกำกับดูแลครั้งใหม่ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2555"

เจ้าหน้าที่กล่าวว่ากรอบการทำงานดังกล่าวจะมีการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2556

ขณะที่หลายประเทศของอียู เช่น สเปนและฝรั่งเศส รวมทั้งคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้โต้แย้งเกี่ยวกับการดำเนินการระบบใหม่ด้านการกำกับดูแลดังกล่าวในวันที่ 1 ม.ค.นั้น เยอรมนีและประเทศอื่นๆเรียกร้องให้มีความระมัดระวัง

การจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลระบบการธนาคารของยูโรโซนเป็นก้าวสำคัญในการตัดวงจรที่เลวร้ายระหว่างวิกฤตหนี้สินและวิกฤตด้านการธนาคารของประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเห็นขัดแย้งกันในรายละเอียดหลายประการของระบบดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่ว่าหน่วยงานกำกับดูแลร่วมดังกล่าวจะดำเนินการควบคู่กับกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนเพื่อเพิ่มทุนโดยตรงแก่ธนาคารที่ประสบปัญหาหรือไม่

ทั้งนี้ มีกระแสความขัดแย้งจากกลุ่มประเทศนอกสหภาพยุโรป เนื่องจากคาดว่าอีซีบี ซึ่งกำกับดูแลเฉพาะกลุ่มประเทศยูโรโซนนั้น จะมีบทบาทสำคัญในระบบการกำกับดูแลดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ