ING ขายธุรกิจประกันในไทยให้กลุ่ม"แปซิฟิค เซ็นจูรี่"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาน โฮมเมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทไอเอ็นจี กล่าวว่า ไอเอ็นจีได้ตกลงขายกิจการในธุรกิจประกันชีวิต ประกันวินาศภัยและการวางแผนด้านบำนาญและการวางแผนทางการเงินที่ดำเนินกิจการในฮ่องกง มาเก๊า และธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทยให้แก่กลุ่มบริษัท แปซิฟิค เซ็นจูรี่ กรุ๊ป(พีซีจี)มูลค่า 2.14 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.64 พันล้านเหรียญยูโร

ทั้งนี้ การตกลงซื้อขายครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขายกิจการด้านประกันภัยและการบริหารการลงทุนของไอเอ็นจี ในภูมิภาคเอเชียที่ได้ประกาศล่วงหน้าไว้แล้วนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไอเอ็นจีก็ได้ประกาศว่า ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อขายกิจการธุรกิจประกันภัยในมาเลเซียเป็นเงินประมาณ 1.3 พันล้านยูโร ส่วนกระบวนการขายกิจการที่เหลืออยู่นั้นยังคงอยู่ระหว่างดำเนินต่อไป

"การขายกิจการครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญของไอเอ็นจีภายใต้กระบวนการปรับโครงสร้างของเรา"นายโฮมเมน กล่าว

มูลค่าของข้อตกลงซื้อขายกิจการประกันชีวิตของไอเอ็นจีในฮ่องกง มาเก๊า และประเทศไทย อยู่ที่ 24.3 เท่าของประมาณการณ์รายรับของปี 2555 และเป็น 1.9 เท่าของมูลค่าทางบัญชี ซึ่งเท่ากับ 865 ล้านหรียญยูโรตามมาตรฐานบัญชีของ IFRS ทั้งนี้รายรับที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายจนถึงวันสิ้นสุดกระบวนการซื้อขายจะเป็นผลประโยชน์ของกลุ่มบริษัทแปซิฟิค เซ็นจูรี่ กรุ๊ป ทั้งนี้ ณ เวลาสิ้นสุดกระบวนการซื้อขายไอเอ็นจีคาดว่า จะได้รับกำไรสุทธิเป็นเงินประมาณ 1 พันล้านเหรียญยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ