"บัณฑิต"รับทิศทางดอกเบี้ยไทยประเมินยากขึ้น แขวนกับศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานกรรมการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวถึงแนวโน้มทิศทางอัตราดอกเบี้ยไทยว่า ยอมรับการคาดการณ์ทิศทางดอกเบี้ยทำได้ยากขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งล่าสุด เมื่อ 17 ต.ค.ที่ผ่านมาสวนทางการคาดการณ์ของตลาด ทำให้เกิดความเสี่ยงในการประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีมากขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าแนวโน้มดอกเบี้ยในประเทศขึ้นกับเศรษฐกิจโลก โดยจะต้องติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน การแก้ไขปัญหาในยุโรป ซึ่งขณะนี้ปัญหาอยู่ที่กรีซและสเปน รวมทั้งการแก้ไขปัญหานโยบายการคลังของสหรัฐหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นอกจากนี้ ยังขึ้นกับโมเมนตัมการใช้จ่ายของภาครัฐและเอกชน การใช้จ่ายภายในประเทศมีความต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีการปรับตัวขึ้น และยังมีแนวโน้มขยายตัวในปีหน้าที่คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)จะเติบโต 5% แต่การส่งออกจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก

"การปรับลดดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งที่ผ่านมาเป็นที่น่าประหลาดใจของตลาดการเงิน จากสัญญาณที่ธปท.พูดมาก่อนหน้าและพื้นฐานเศรษฐกิจ เมื่อมีการปรับลด ตลาดก็ตอบสนองฉุกละหุก...ทิศทางดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับ กนง.จะประเมินเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าเป็นอย่างไร แต่ขณะนี้ความเสี่ยงในการประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะมีมากขึ้น ทำให้เกิดความไม่แน่นอนในตลาดมีมากขึ้น"นายบัณฑิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ