สถาบันจัดอันดับเครดิตญี่ปุ่นปรับเพิ่มความน่าเชื่อถือบอนด์อินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเรทติ้ง แอนด์ อินเวสเมนท์ อินฟอร์เมชั่น (R&I) ของญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียเป็น BBB- จาก BB+ เนื่องจากอัตราการขยายตัวในระดับสูงและเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ R&I ระบุว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือประกอบไปด้วย อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อยู่ในระดับสูงในขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว นโยบายการคลังในแนวอนุรักษ์นิยมของรัฐบาล อัตราส่วนหนี้สินที่อยู่ในระดับต่ำ และระบบการเงินที่มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ R&I ยังเสริมว่า การปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือยังได้รับแรงหนุนจากการลดลงของอัตราว่างงาน รายได้ต่อหัวประชากรที่สูงขึ้น การควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ

“การปรับเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียได้นำไปสู่การขยายตัวของเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ ตลอดทั้งการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพื้นฐานอุตสาหกรรมของประเทศที่มีความคืบหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไป" แถลงการณ์ของ R&I ระบุ

นายดาร์มิน นาซูชั่น ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า การปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อของอินโดนีเซียโดย R&I บ่งชี้ว่า อินโดนีเซียกำลังเดินมาถูกทางในความพยายามที่จะเอาตัวรอด ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ