ยูโรอ่อนค่าต่อเนื่อง หลังนายกฯสเปนยังยืนกรานไม่ขอรับความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเป็นวันที่สองติดต่อกันเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้จะไม่สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปนได้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดผิดหวังเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดอียูครั้งล่าสุด ส่งผลให้สกุลเงินยูโรขยับลงอีก 0.1% สู่ระดับ 1.3059 ดอลลาร์ ณ เวลา 9.15 น.ในนิวยอร์ก หลังจากที่ร่วงลง 0.4% เมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันสกุลเงินยูโรยังปรับตัวลง 0.1% มาอยู่ที่ 103.52 เยน หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอย ของสเปน กล่าวว่า สเปนไม่ได้รู้สึกถูกกดดันที่จะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้จะยังคงยืดเยื้อต่อไปอีก

"ผมไม่เห็นว่าจะมีผู้นำสหภาพยุโรปคนไหนที่บอกว่าผมควรใช้กลไกที่อีซีบีจัดเตรียมไว้" นายราฮอยกล่าวกับผู้สื่อข่าว ซึ่งสอดคล้องกับที่ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสเผยว่า บรรดาผู้นำไม่ได้หารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่สเปนในที่ประชุมสุดยอดอียู ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยกว่า เช่น เงินเยน

นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า การประชุมสุดยอดอียูซึ่งเข้าสู่วันที่ 2 ในวันนี้ มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และแสดงให้เห็นว่าอียูจะปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้เห็นชอบร่วมกัน นอกจากนี้ นายราฮอยยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสเปนจะตัดสินใจว่าจะขอรับความช่วยเหลือทางการเงินหรือไม่ โดยมีผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ