นายกฯอิตาลีเผยการเพิ่มทุนโดยตรงให้แบงก์ยุโรปอาจมีขึ้นก่อนจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแล

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนตี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเผยว่า การเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารผ่านกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนอาจเริ่มเดินหน้าได้ก่อนเสร็จสิ้นกระบวนการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ในยุโรป

นายมอนตีแถลงว่า กองทุนช่วยเหลือของยูโรโซน ซึ่งเป็นกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) อาจอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารในยุโรปได้โดยตรงก่อนมีการจัดตั้งหน่วยงานควบคุมดูแลธนาคารพาณิชย์ในยุโรปที่คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งมีกำหนดที่จะเริ่มดำเนินการกำกับดูแลในปีหน้า

ในวันนี้ผู้นำยุโรปได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอียูที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยที่ประชุมเห็นพ้องที่จะให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในยุโรป ซึ่งจะปูทางให้กองทุนช่วยเหลือยุโรปสามารถเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารในยูโรโซนได้

หลายฝ่ายมองว่า การเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารผ่านกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนเป็นขั้นตอนสำคัญในการรับมือวิกฤตหนี้สินของยูโรโซนที่จะช่วยแก้ปัญหาด้านการเงินสาธารณะที่อ่อนแอของรัฐบาลในหลายประเทศ โดยเฉพาะสเปนที่ไม่สามารถช่วยเหลือระบบธนาคารในประเทศได้

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ในยุโรปจะดำเนินงานภายใต้การดูแลของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และการเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารพาณิชย์ในสเปนนั้น อาจเริ่มต้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ