รมช.คมนาคมเผยสัปดาห์หน้าตั้ง คกก.สอบพีซีแอร์ คาดไม่ต่อใบอนุญาตรายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 21, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้านายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน จะสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสายการบินพีซีแอร์ปล่อยทิ้งผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ ให้ได้ข้อสรุปภายใน 7 วัน

"หลังกลับมาถึงประเทศไทย อธิบดีกรมการบินพลเรือนจะสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดภายใน 7 วัน" นายชัชชาติ กล่าว

โดยขณะนี้อธิบดีกรมการบินพาณิชย์เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่กว่า 400 คน ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ บมจ.การบินไทย(THAI) นำเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ไปรับผู้โดยสารกลับประเทศทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน ซึ่งคาดเบื้องต้นจะรับมือเรื่องปัญหาผู้โดยสารตกค้างได้ ส่วนความเสียหายของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจะต้องมีการดำเนินคดีทางแพ่ง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด

นอกจากนี้ กรมการบินพลเรือนจะพิจารณาเรื่องใบอนุญาตกิจการค้าขายเดินอากาศ(ILO) ที่มีอายุตั้งแต่ปี 2553-2558 ซึ่งจะต้องดูข้อเท็จจริงว่าจะมีการยกเลิกได้หรือไม่ ส่วนใบประกอบการค้าขายแบบไม่ประจำ 1 เดือน จะหมดอายุในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ตอนนี้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต่อให้ เพราะไม่มีความมั่นใจถึงความสามารถในการให้บริการ

รมช.คมนาคม ยอมรับว่า เรื่องหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตของกระทรวงคมนาคมจะต้องมีการปรับปรุง เนื่องจากอาจจะมีความหละหลวม ซึ่งจะต้องมีการทบทวนในเรื่องของใบอนุญาตทุกสายการบิน โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเชิญผู้ให้บริการสายการบินแบบเช่าเหมาลำมาหารือกันว่ามีปัญหาหรือไม่

ก่อนหน้านี้ รมช.คมนาคม ระบุว่า อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการของสายการบินแบบเช่าเหมาลำทั้งเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ หลังเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือนจะประกาศบังคับใช้ตามกฎหมายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ