อีซีอนุมัติแผนภาษีธุกรรมการเงินของ 10 ชาติสมาชิกยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยวานนี้ว่าอีซีได้อนุมัติแผนการของ 10 ชาติสมาชิกยูโรโซน ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี ในการดำเนินการภาษีธุรกรรมทางการเงิน

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานอีซีกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าเขารู้สึกยินดีที่เห็นสมาชิก 10 ประเทศแสดงเจตนารมณ์ในการมีส่วนร่วมในภาษีดังกล่าว ตามข้อเสนอดั้งเดิมของอีซี

สมาชิก 10 ประเทศดังกล่าว ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย เบลเยียม กรีซ อิตาลี โปรตุเกส สโลวาเกีย สโลเวเนีย และสเปน

“ภาษีดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะระดมเงินจำนวนหลายพันล้านยูโรสำหรับประเทศสมาชิกที่เผชิญวิกฤตหนี้ จะดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา"

“เราต้องสร้างความมั่นใจว่าภาคการเงินมีส่วนแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายของวิกฤตหนี้ แทนที่จะเป็นประชาชนทั่วไป" นายบาร์โรโซกล่าวเสริม

ทั้งนี้ ข้อเสนอเกี่ยวกับภาษีธุรกรรมการเงินดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยอัตราภาษี 0.1% สำหรับการซื้อขายตราสารหนี้และหุ้น และอัตรา 0.01% สำหรับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์นั้น ได้รับการผลักดันจากอีซีในเดือนก.ย.2554

อีซีประเมินว่า ภาษีดังกล่าว ซึ่งจะบังคับใช้กับสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) จะสามารถระดมเงินได้ 5.7 หมื่นล้านยูโร (ราว 7.39 หมื่นล้านดอลลาร์) ในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากทุกประเทศสมาชิกอียู เนื่องจากมีการคัดค้านอย่างรุนแรงจากบางประเทศ ซึ่งนำโดยอังกฤษ โดยวิตกว่าภาษีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อศักยภาพการแข่งขัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ