China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาข้าวโพดสปอตในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญของจีนยังคงปรับตัวลง และปริมาณข้าวโพดใหม่ที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มจะยังคงถ่วงราคาลงในช่วงเดือนหน้า

ในปัจจุบันนี้ บริษัทด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์และการแปรรูปขั้นปลายน้ำ ได้เข้าซื้อในตลาดข้าวโพด ซึ่งได้ช่วยชะลอการร่วงลงของราคาข้าวโพด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดข้าวโพดอาจจะยังคงมีแนวโน้มอ่อนแรงลงจนถึงสิ้นปีนี้ เมื่อคาดว่ารัฐบาลจะเปิดเผยราคารับซื้อขั้นต่ำสำหรับผลผลิตข้าวโพดล็อตใหม่

-- ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในจีนยังคงร่วงลง หลังจากที่ดิ่งหนักในเดือนก.ย. และสถานการณ์เช่นนี้มีแนวโน้มจะช่วยผ่อนคลายอัตราเงินเฟ้อของประเทศลงในเดือนต.ค.

ขณะที่ราคาผลผลิตเกษตรที่สำคัญได้ร่วงลงอย่างหนัก รวมทั้งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากการนำเข้าได้ลดลงนั้น นักวิเคราะห์คาดว่าระดับเงินเฟ้อของประเทศจะลดลงต่อเนื่องในเดือนต.ค.

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยทางเว็บไซต์วานนี้ว่า บริษัทธัญพืชของจีนได้ซื้อข้าวกลางและปลายฤดูจำนวน 4.81 ล้านตันจากเกษตรกรภายในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 536,000 ตันจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ราคารับซื้อยังคงอยู่ที่ 2,600-2,700 หยวน/ตันในพื้นที่การผลิตที่สำคัญส่วนใหญ่ ซึ่งสูงกว่าราคารับซื้อขั้นต่ำที่ 2,500 หยวน/ตันที่รัฐบาลกำหนดไว้

-- กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งทางเว็บไซต์วานนี้ว่า คาดว่าจีนจะเก็บเกี่ยวธัญพืชฤดูใบไม้ร่วงจำนวนมาก และผลผลิตธัญพืชได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันในปี 2555

ภายในวันที่ 22 ต.ค. จีนได้เก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวโพดและข้าวกลางและปลายฤดู จากพื้นที่ 64.73 ล้านเฮกเตอร์ ซึ่งคิดเป็น 83% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด

ตัวเลขของทางการแสดงให้เห็นว่าธัญพืชฤดูร้อนและข้าวต้นฤดูของจีนแตะระดับ 129.95 ล้านตัน และ 33.29 ล้านตัน ตามลำดับ ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8% และ 1.6% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ