นายกฯ เตรียมหารือภาคเอกชนชูอุตฯรถยนต์-เกษตรไทยแกร่งแข่งขันใน AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ปี 2558 ครั้งที่ 2 ว่า ที่ประชุมวันนี้ได้หารือถึงการรวบรวมยุทธศาสตร์ใน 8 ด้านเพื่อเตรียมรองรับการก้าวสู่ AEC เป็นการบูรณาการการทำงานของทุกกระทรวง รวมถึงมีการตั้งคณะกรรมการย่อยในระดับกระทรวง และคณะทำงานระดับพื้นที่

ทั้งนี้ ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชนเองก็ต้องเตรียมความพร้อม โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะหาโอกาสนัดประชุมหารือร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชนอีกครั้ง

สำหรับอุตสาหกรรมของไทยที่มองว่ามีความโดดเด่นพร้อมจะแข่งขันใน AEC ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมภาคเกษตร รวมถึงต้องมมีการเตรียมความพร้อมด้านเคลื่อนย้ายแรงงานใน AEC และยืนยันว่ารัฐบาลยังส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคทางด้านอาหาร นอกจากนี้ จะเน้นส่งเสริมด้านโลจิสติกส์ เพื่อเชื่อมต่อกับภาคอุตสาหกรรมการผลิต ท่องเที่ยว และ ขนส่ง ซึ่งจะเชื่อมโยงหัวเมืองขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญเข้าด้วยกัน

สำหรับในส่วนข้อเรียกร้องของภาคเอกชนในการลดค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 บาท/วันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้มีการพุดคุยในรายละเอียดเรื่องนี้ แต่มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณาข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ