พาณิชย์ รับปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้แค่ 7.5 ล้านตันต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ คาดว่า ไทยจะส่งออกข้าวในปี 55 ได้ประมาณ 7.5 ล้านตัน จากเป้าหมายเดิมที่ 8.5 ล้านตัน โดยในปริมาณ 7.5 ล้านตันเป็นข้าวที่ส่งออกแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 1.7-1.8 ล้านตัน ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 8.5 ล้านตัน เพราะมีสัญญาจีทูจีที่จะต้องส่งมอบอีกกว่า 5 ล้านตันภายสิ้นในปีหน้า แต่หากส่งมอบไม่ทันก็อาจขยายระยะส่งมอบไปในปีต่อไปได้

ส่วนสถานการณ์ส่งออกข้าวไทยว่า ในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค.55 ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 5.2 ล้านตัน แต่มูลค่าสูงถึงกว่า 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่เวียดนาม และอินเดีย แม้จะมีปริมาณส่งออกสูงกว่าไทยในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ราคาต่ำกว่าข้าวไทยมาก โดยเวียดนาม ส่งออกได้ 5.9 ล้านตัน มูลค่าเพียง 2,450 ล้านเหรียญฯ และอินเดีย ส่งออกได้ 5.6 ล้านตัน มูลค่า 2,990 ล้านเหรียญฯ โดยเฉลี่ยราคาข้าวไทยสูงกว่าของเวียดนามถึง 30% และสูงกว่าของอินเดีย 14.6%

นอกจากนี้ คาดว่าผลผลิตข้าวของเวียดนามจะลดลง จากปัญหาภัยแล้ง และอินเดีย มีแนวโน้มลดการส่งออกข้าวลง เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งมอบไม่ทันตามกำหนด ขณะที่ผลผลิตข้าวไทยยังเป็นปกติ และยังไม่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง ดังนั้น ด้านการตลาดข้าวไทยไม่มีปัญหา และคาดว่าจะระบายสต๊อกรัฐบาลได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ