SCB EIC เผยมูลค่าส่งออกเดือนก.ย.55 พลิกเป็นบวกจากยอดส่งออกทองคำพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า การส่งออกในเดือนก.ย. 55 กลับมาขยายตัว เป็นผลจากการส่งออกทองคำ โดยการส่งออกทองคำเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้วถึง 1,592 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1,705%YOY) และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าถึง 515 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (44%MOM) โดยส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังสวิตเซอร์แลนด์ การส่งออกทองคำที่ขยายตัวมากส่งผลให้มูลค่าการส่งออกโดยรวมกลับมาขยายตัวได้

อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกที่ไม่รวมทองคำยังหดตัว 7.5%YOY

วันนี้ กระทรวงพาณิชย์ รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยเดือนกันยายนอยู่ที่ 20.79 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 0.2%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อนหน้า) ขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 19.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัว 7.7%YOY ส่วนดุลการค้าเกินดุล 1,153 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

"หากไม่รวมทองคำที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากในเดือนกันยายน มูลค่าการส่งออกและนำเข้าจะอยู่ที่ 19.10 และ 19.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ และการขาดดุลการค้าจะอยู่ที่ 152 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ" เอกสาร ศูนย์วิจัยฯ ระบุ

SCB EIC ระบุว่า ต้องจับตามองประเทศคู่ค้าในภูมิภาคเอเชียควบคู่ไปกับสถานการณ์ในยุโรป โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีความสำคัญต่อห่วงโซ่การผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และภาคอุตสาหกรรมของจีนซึ่งหากยังชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อสินค้าหมวด เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และวัตถุดิบ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ในยุโรปในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะการพิจารณาต่ออายุการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซที่ยังไม่ได้ข้อยุติและอุปสงค์ภายในยูโรโซนที่ยังหดตัวต่อเนื่องและยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ