World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยวานนี้ว่าอีซีได้อนุมัติแผนการของ 10 ชาติสมาชิกยูโรโซน ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี ในการดำเนินการภาษีธุรกรรมทางการเงิน

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานอีซีกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าเขารู้สึกยินดีที่เห็นสมาชิก 10 ประเทศแสดงเจตนารมณ์ในการมีส่วนร่วมในภาษีดังกล่าว ตามข้อเสนอดั้งเดิมของอีซี

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 49.1 จากข้อมูลขั้นสุดท้ายที่ 47.9 ในเดือนก.ย. โดยการปรับตัวขึ้นดังกล่าวอาจจะช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยังคงต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนในเดือนต.ค.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า และดัชนีได้ปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 มาเป็นระยะเวลา 12 เดือนแล้ว

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ กำลังพิจารณาทุ่มเงินลงทุนหลายหมื่นล้านเยน เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มศักภยาพการผลิตรถยนต์รายปีในประเทศไทยเป็น 2 เท่า

ปัจจุบันนิสสันผลิตรถยนต์ March ในโรงงานที่สร้างขึ้นในประเทศไทย ซึ่งมีกำลังการผลิตต่อปีที่ 200,000 คัน ส่วนในโรงงานแห่งใหม่ซึ่งจะสร้างขึ้นใกล้ๆกับโรงงานในปัจจุบันนั้น นิสสันวางแผนในเบื้องต้นว่าจะผลิตรถยนต์ราว 100,000 คันต่อปี และจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 คันต่อปีในอนาคต

--ผลสำรวจของแกลลัพระบุว่าความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศลดลงเล้กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเน้นย้ำถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เชื่องช้า

ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจสหรัฐของแกลลัพ ลดลงเล็กน้อย แตะ -19 สำหรับสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 21 ต.ค. จาก -17 ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 15% เชื่อว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่ดีมากหรือดี ขณะที่ 41% มองว่าเศรษฐกิจย่ำแย่

--นายมาร์ติน เฟอร์กูสัน รมว.ทรัพยากรของออสเตรเลียกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม "Citi Australian and Asian G10 Rates Conference" ในวันนี้ว่า การสิ้นสุดของช่วงขาขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์นั้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ยุคเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเหมืองแร่สิ้นสุดลงไปด้วย

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนปรับตัวลงที่ 45.8 ในเดือนต.ค. จาก 46.1 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตลดลงแตะ 45.3 ในเดือนต.ค. จาก 46.1 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 46.2 จาก 46.1 ในเดือนก.ย. และเพิ่มขึ้นจากระดับ 45.1 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ