กสิกรฯคาดส่งออก Q4 โต 25% อานิสงส์ยอดสั่งซื้อปีใหม่-ฐานน้ำท่วมปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า จากการที่มูลค่าการส่งออกล่าสุดในเดือน ก.ย.55 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.2% ที่มูลค่าการส่งออก 20,788 ล้านดอลลาร์ฯ และแม้จะเป็นการกลับมาเติบโตได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนนั้น ยังจะเป็นการเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าภาพรวมการส่งออกของไทยได้ฟื้นตัวขึ้นแล้ว เนื่องจากสัญญาณเชิงบวกจากการส่งออกทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์บางรายการ แต่ไม่น่าจะสามารถประคองจังหวะที่มั่นคงไว้ได้ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยไม่มีปัจจัยพื้นฐาน อาทิ สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่จะเอื้อต่อการฟื้นตัวอย่างมั่นคงของภาคการส่งออกมารองรับ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประเมินว่า ความเปราะบางของภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีรอยต่ออยู่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 55 จนถึงต้นปี 56 อาจทำให้ทิศทางการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของภาคการส่งออกของไทยไม่น่าจะสามารถเกิดขึ้นได้ภายในปี 55 อย่างไรก็ดี ผลของฐานที่ต่ำจากเหตุการณ์อุทกภัยปี 54 (และผลบวกจากคำสั่งซื้อเพื่อรองรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่) จะช่วยหนุนให้มูลค่าการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาส 4/55 เติบโตในอัตราที่สูงกว่า 25% (เทียบกับที่หดตัว 3.8% ในช่วงไตรมาสที่ 3/55) ซึ่งภาพดังกล่าวน่าจะเพียงพอที่จะช่วยประคองภาพรวมการส่งออกทั้งปี 55 ให้ขยายตัวได้ประมาณ 5.0% (กรอบคาดการณ์ 3.0-7.0%) ตามประมาณการของศูนย์วิจัยกสิกรไทย

สำหรับในปี 56 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า หากเศรษฐกิจโลกสามารถข้ามผ่านหลายบททดสอบ เช่น สถานการณ์การแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของยูโรโซน, ความต่อเนื่องของโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน และการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาทางการคลังของสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่รออยู่ในช่วงครึ่งแรกของปี 56 ไปได้แล้ว คาดว่าสัญญาณเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลกดังกล่าว น่าจะเอื้อให้ภาพรวมของการส่งออกในปี 56 มีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ การส่งออกในช่วงต้นปี 56 อาจเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นในบางตลาด อาทิ จีน ซึ่งน่าจะเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยที่สามารถกลับสู่เส้นทางการขยายตัวได้เป็นลำดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ หากทิศทางเศรษฐกิจโลกมีความมั่นคงมากขึ้นแล้ว ก็คาดว่า การส่งออกสินค้าที่เป็นกลุ่มตัวนำ เช่น รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเกษตรที่น่าจะได้รับแรงเสริมด้านราคาตามการสูงขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกก็จะเป็นตัวช่วยเร่งการฟื้นตัวของแนวโน้มการส่งออกในปี 56 ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ