เฟดคงดอกเบี้ย 0-0.25%,เดินหน้ามาตรการ QE3 จนว่าตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2012 05:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) พร้อมกับย้ำว่าจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษซึ่งได้มีการบังคับใช้ในปัจจุบันต่อไป เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและลดอัตราว่างงานซึ่งยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ระบุว่า "ข้อมูลที่เอฟโอเอ็มซีได้รับนับตั้งแต่การประชุมเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวปานกลางในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การขยายตัวด้านการจ้างงานชะลอตัวลง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนขยายตัวรวดเร็วขึ้นเล็กน้อย แต่การลงทุนในภาคเอกชนขยายตัวลงช้าลง"

"คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซียังคงกังวลว่า หากไม่มีการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายแล้ว เศรษฐกิจอาจจะไม่สามารถขยายตัวได้แข็งแกรงพอที่จะทำให้สภาวะในตลาดแรงงานฟื้นตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินทั่วโลกยังอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเสี่ยงขาลง คณะกรรมการจึงมีมติว่าจะยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ต่อไป ด้วยการเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ทุกเดือน จนกว่าแนวโน้มในตลาดแรงงานจะส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น"

นอกจากนี้ เฟดย้ำว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0 - 0.25% ไปจนถึงช่วงกลางปี 2557 และจะติดตามดูความคืบหน้าทางเศรษฐกิจและการเงินในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ