World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2012 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) พร้อมกับย้ำว่าจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษซึ่งได้มีการบังคับใช้ในปัจจุบันต่อไป เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและลดอัตราว่างงานซึ่งยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 ต.ค.พุ่งขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 375.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 646,000 บาร์เรล สู่ระดับ 118.0 ล้านบาร์เรล แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 900,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 1.44 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 198.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 700,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันร่วงลง 0.2% สู่ระดับ 87.2% ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

-- รัฐสภาสเปนได้อนุมัติเบื้องต้นสำหรับร่างงบประมาณปี 2556 ที่มีการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวด ในช่วง 1 วันหลังจากชาวสเปนจำนวนหลายพันคนได้ออกมาประท้วงมาตรการรัดเข็มขัด โดยระบุว่าจะเป็นการซ้ำเติมคนยากจน

-- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของสเปนพุ่งขึ้นแตะ 76% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ปี 2555 จาก 72.9% ในไตรมาสแรก

สัดส่วนหนี้สาธารณะของเพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 เมื่อหนี้สาธารณะอยู่ที่ 66.7% ของจีดีพี

-- กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในฝรั่งเศสในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 1.6% จากเดือนส.ค. สู่ระดับ 3,057,900 ราย และหากเทียบรายปี จำนวนผู้ว่างงานพุ่งขึ้น 10.1%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า การเจรจากับรัฐบาลกรีซยังคงดำเนินต่อไป และยังไม่มีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการทบทวนการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของกรีซจนถึงขณะนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า บริษัท ชาร์ป คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องไฟฟ้าที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน อาจจะปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. โดยคาดว่าทางบริษัทจะขาดทุนสุทธิราว 4 แสนล้านเยนเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขาดทุน 2.10 แสนล้านเยน

-- นายจู หงเหริน หัวหน้าวิศวกรของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนกำลังมีเสถียรภาพ เนื่องจากมาตรการหนุนการขยายตัวของรัฐบาลมีความคืบหน้า

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐโจมตีแผนสร้างงาน 5 ข้อของนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งนายโอบามาระบุว่ามีแนวโน้มเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มคนร่ำรวย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นของอังกฤษในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัว 1.0% จากช่วงไตรมาส 2 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับแต่ไตรมาส 3 ปี 2550 และเมื่อเทียบรายปี การเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับทรงตัว

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อสนับสนุนการขยายตัวในประเทศ ท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจทั่วโลก และเงินเปโซที่แข็งค่าขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายถูกปรับลงมาอยู่ที่ 3.50% โดยนับเป็นครั้งที่ 4 ของปีนี้ที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ