ธปท.คงคาดการณ์ GDP ปี 55 โต 5.7% , ส่วนปี 56 ลดเหลือโต 4.6%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2012 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 55 ไว้ที่ 5.7% โดยอุปสงค์ในประเทศยังมีแรงส่งต่อเนื่องจากปัจจัยสนับสนุนหลายด้าน แม้ว่าเครื่องชี้การลงทุนและการนำเข้าจะส่งสัญญาณว่าอุปสงค์ในประเทศอาจแผ่วลงจากที่ประเมินไว้ก็ตาม

สำหรับปี 56 คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตในระดับ 4.6% จากเดิมคาดไว้ 5% โดย กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า แต่ในอัตราที่ลดลงจากครั้งก่อนค่อนข้างมากจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลงและมีปัญหายืดเยื้อ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกและแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศมากกว่าที่ประเมินไว้ รวมทั้งมีผลเพิ่มเติมจากการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐบาลในส่วนของแผนการบริหารจัดการน้ำที่อาจล่าช้ากว่าที่ประเมินไว้ในครั้งก่อน

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปีหน้า คือ ภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาของยุโรปทียังยืดเยื้อ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็มีความเสี่ยงที่มาตรการด้านการคลังจะสิ้นสุดอายุลงในปีนี้ รวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักทั้ง 12 ประเทศขยายตัวลดลงด้วย ด้านแรงขับเคลื่อนหลักยังมาจากการบริโภคลงทุนในประเทศ อัตราดอกเบี้ยต่ำ และธนาคารปล่อยสินเชื่อในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ