รมว.พาณิชย์เตรียมกระชับความร่วมมือด้านตลาดข้าว-มันสำปะหลังกับเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2012 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ช่วงวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ จะมีการหารือเรื่องการขยายความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และติดตามความร่วมมือเรื่องตลาดข้าวและมันสำปะหลัง โดยหวังยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรทั้งสองฝ่ายให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำหรับประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์จะหยิบยกขึ้นหารือเรื่องการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันนั้นมีเป้าหมายที่จะขยายการค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ในช่วงปี 55-58 และการหารือแผนการปฏิบัติการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนามรวมถึงผลักดันโครงการต่างๆ ให้เป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นความร่วมมือเกี่ยวกับสินค้าเกษตร เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างมีนโยบายยกระดับรายได้เกษตรกรให้ได้รับกำไรสูงขึ้น ซึ่งได้มีการหารือเบื้องต้นไปก่อนหน้านี้แล้ว ตลอดจนประเด็นความร่วมมือเรื่องข้าว โดยฝ่ายไทยและเวียดนามจะร่วมมือกันสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าข้าว และสร้างเสถียรภาพทางด้านราคาข้าวในตลาดโลกเพื่อเป็นประโยชน์แก่ชาวนาของทั้งสองประเทศ และร่วมกันผลักดันขยายความร่วมมือไปยังประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวในอาเซียนอื่นๆ โดยกลไกความร่วมมือจะประกอบด้วยการประชุมระดับรัฐมนตรี ระดับเจ้าหน้าที่ และสมาพันธ์โรงสีและผู้ค้าข้าวอาเซียน ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารแก่ภูมิภาคอาเซียนและของโลกอีกทางหนึ่ง

ส่วนสินค้ามันสำปะหลังจะร่วมกันดำเนินโครงการความร่วมมือของผู้ผลิตและส่งออกมันสำปะหลัง(Tapioca Producer and Exporter Consortium) นอกจากนี้ยังจะขอให้เวียดนามผลักดันการพัฒนาระบบการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างสองประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ