World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาตรการกระตุ้นทางการคลังดังกล่าว ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของรัฐบาลท้องถิ่นและมีมูลค่ากว่า 7.50 แสนล้านเยนนั้น มีวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นการขยายตัวในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวที่เชื่องช้าจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมี.ค.2554

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 0.2% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ปี

ส่วนจีดีพีที่แท้จริง ซึ่งเป็นมาตรวัดการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่กว้างที่สุดนั้น ขยายตัว 0.2% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. จากในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ซึ่งช้าลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.3%

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาบริโภคพื้นฐานของญี่ปุ่นร่วงลง 0.1% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 สะท้อนราคาที่ลดลงของโทรทัศน์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ

ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดนั้น อยู่ที่ 99.8 เมื่อเทียบกับระดับพื้นฐานที่ 100 จุดในปี 2553

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยรายได้ในไตรมาสล่าสุดที่สูงกว่าการประเมินของนักวิเคราะห์ แต่ผลกำไรกลับต่ำกว่าคาด

ในไตรมาส 4 ที่สิ้นสุดในวันที่ 29 ก.ย.ของปีงบการเงิน 2555 แอปเปิลมีรายได้ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และผลกำไรสุทธิ 8.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 8.67 ดอลลาร์ต่อหุ้น

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือ ชิพหน่วยความจำ และจอภาพ รายใหญ่ของโลก เปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในไตรมาส 3

เอกสารที่ซัมซุงยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของเกาหลีใต้ระบุว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 8.12 ล้านล้านวอน (7.42 พันล้านดอลลาร์) พุ่งขึ้น 91.04% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้าพบว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 ของซัมซุง เพิ่มขึ้น 20.83%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในโปรตุเกสมีแนวโน้มจะยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า ซึ่งสะท้อนถึงภาวะชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซน รวมทั้งปัญหาจากการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังที่มีความจำเป็นในขณะนี้

ในรายงานการพิจารณาทบทวนการปรับตัวทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสที่เปิดเผยวานนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มจะหดตัวลงราว 1% ในปีหน้า

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า สหรัฐและจีนได้กลับมาเจรจาสนธิสัญญาการลงทุนทวิภาคีกันอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับบรรยากาศที่เสรีและเป็นธรรมสำหรับการค้าและการลงทุน

ทั้งสองประเทศได้เปิดการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงการลงทุนอีกครั้ง หลังจากหยุดชะงักไปนับแต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเข้าบริหารประเทศในปี 2552 ขณะที่คณะผู้แทน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐและกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พานาโซนิค คอร์ป กำลังพิจารณายุติธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่ตกต่ำในยุโรปภายในสิ้นปีงบการเงิน 2555

แหล่งข่าวระบุว่า พาโซนิค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มยอมรับแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากบริษัทเดินตามหลังคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรป

-- บริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 6.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 6.1

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสในเดือนต.ค.ลดลงแตะ 84 จาก 85 ในเดือนก.ย. เนื่องจากชาวฝรั่งเศสมีมุมมองลบมากขึ้นเกี่ยวกับฐานะการเงินในภาคครัวเรือน ขณะที่คาดว่าอัตราว่างงานจะสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนตุลาคม ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ท่ามกลางความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจทั่วไป อยู่ที่ 98 ในเดือนตุลาคม ลดลง 1 จุดจากเดือนกันยายน

-- สถาบันสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของสเปนปรับตัวสูงขึ้นแตะ 25% ณ สิ้นไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รองจากกรีซ

อัตราว่างงานไตรมาส 3 ของสเปนพุ่งขึ้นจากระดับ 24.6% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นจนทำให้ชาวสเปน 1 ใน 4 คนไม่มีงานทำ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนต.ค.ลดลงแตะ 87.6 จาก 88.3 ในเดือนก.ย.ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 88.7

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 3 อันดับแรกของญี่ปุ่นมียอดการผลิตรถยนต์ในจีนตกลงเป็นตัวเลขสองหลักในเดือนกันยายน ภายหลังการดำเนินงานสะดุดลงอันเนื่องมาจากความขัดแย้งเรื่องดินแดนได้จุดกระแสต่อต้านญี่ปุ่นในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ