ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดปรับลง $1.1 หลังดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 27, 2012 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กอ่อนแรงลงเล็กน้อย เมื่อคืนนี้ (26 ต.ค.) ขณะที่ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจนถึงช่วงปิดตลาดได้ถ่วงสัญญาทองคำลง หลังจากที่ทองปรับตัวขึ้นในช่วงเช้า เนื่องจากข้อมูลการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3 ปีนี้ออกมาดีเกินคาด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดปรับลง 1.1 ดอลลาร์ หรือ 0.06% ที่ 1,711.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดขยับลง 4.2 เซนต์ หรือ 0.13% ที่ 32.036 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดร่วงลง 22.80 ดอลลาร์ ที่ 1,546.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดรูดลง 9.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 595.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ในสัปดาห์นี้ สัญญาทองคำติดลบ 0.7% ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันที่สัญญาทองคำร่วงลงในรายสัปดาห์ หลังจากที่เมื่อต้นเดือนนี้ สัญญาทองคำได้แตะระดับสูงสุดเกือบ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นอย่างมาก โดยมีแรงหนุนจากการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐที่ดีเกินคาดในไตรมาส 3 โดยมีการเติบโต 2% ต่อปี ขณะที่ดอลลาร์ร่วงลงจากข้อมูลจีดีพีดังกล่าว เนื่องจากข่าวที่เป็นปัจจัยบวกจะสกัดความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

ในช่วงแรก สัญญาทองคำปรับตัวแข็งแกร่งจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า เพราะจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่นๆ แต่ดอลลาร์ก็ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในระหว่างวัน และกลับมาอยู่ในแดนบวกในช่วงใกล้ปิดตลาด ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้สกัดช่วงบวกของทองคำที่ทำไว้ในช่วงเช้า ซึ่งส่งผลให้สัญญาทองคำปิดตลาดขยับลงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ