นายกฯแจงครม.สัญจรใต้เร่งพัฒนาแหล่งน้ำการกษตร-โครงข่ายคมนาคมรองรับการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 27, 2012 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" วันเสาร์ที่ 27 ต.ค.55 เป็นเทปสัมภาษณ์ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงผลการประชุม ครม.นอกสถานที่ 4 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งเป็นการประชุมครม.สัญจรครั้งที่ 7 ว่า ฝั่งอ่าวไทยถือว่ามีความสำคัญในการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจไม่แพ้ฝั่งอันดามัน และมีความสำคัญด้านการเกษตร โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ยางพารา นอกจากนี้ ลงไปดูเส้นทางคมนาคมทางบก เรือ และ อากาศ และดูเรื่องแหล่งน้ำจืด

ในเรื่องของน้ำจืดจากที่เราลงหลายพื้นที่ก็เรียกร้องให้หาเรื่องแหล่งน้ำหรือพื้นที่ต้นน้ำ เราก็พยายามพัฒนาเรื่องอ่างเก็บน้ำไว้ เพื่อไว้ใช้ในช่วงแล้งและส่งให้ประปาภูมิภาครวมทั้งรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเห็นว่าน่าการพัฒนาแหล่งน้ำน่าจะทำเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวพัฒนาให้เป็นพื้นทีท่องเที่ยวได้ด้วย เช่น อ่างเก็บน้ำธารประเวศที่เกาะพะงัน หรือบึงขุนทะเล จ.สุราษฎร์ธานี

ในด้านของการโยงโครงข่ายคมนาคม เช่น จ. สุราษฎร์ธานีเอง สมุยก็จะใช้ทางเรือ ครม.ก็มีมติให้คมนาคมศึกษาเพื่อให้การคมนาคมสะดวกสบายขึ้น ให้ศึกษาทั้งหมด ทั้งทางบก เรือ และอากาศ ส่วนหนึ่งจะดูเรื่องเชื่อมฝั่งอ่าวไทยและอันดามันเข้าด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้ครม.เห็นชอบแล้วให้มีการพัฒนาส่วนนี้ขึ้น เพื่อเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทยที่อาจจะมาที่ฝั่งอันดามัน เพื่อที่นักท่องเที่ยวจะอยู่กับเรานานขึ้น ก็จะมีรายได้มากขึ้น ส่วนเส้นทางบนเกาะ เราดูส่วนที่ชำรุดเสียหาย เช่น สาย 41 หรือรอยต่อที่ยังไม่สมบูรณ์ก็จะดูให้ทั้งหมด และดูส่วนอื่นๆเพิ่ม ก็จะแบ่งเป็นแผนระยะสั้น และระยะยาว รวมทั้งน้ำตกธารเสด็จ ก็เห็นชอบให้มีการพัฒนาเส้นทางลัดผ่านช่องเขาสิชล

นอกจากนี้ มีการพัฒนาแหล่งมรดกที่ส่งเสริมพุทธศาสนา คือ วัดพระมหาธาตุ ครม.เห็นชอบให้พัฒนาพื้นที่รอบวัด และป้องกันน้ำท่วมเพื่อเสนอเป็นมรดกโลกต่อไป

" จากการลงพื้นที่ ปัญหาที่พบชาวบ้านอาจจะห่วงว่าเมื่อพัฒนาแล้วจะเป็นอย่างไร เมื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้วเป็นอย่างไร ก็มอบหมายให้ผู้ว่าฯไปชี้แจงประชาชนว่าเป็นสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญและเป็นมรดกโลกทุกคนก็จะได้เข้ามาเราก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ก็ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนไปพร้อมกัน"

นายกฯกล่าวต่อถึงการลงพื้นที่ภาคใต้ว่า เรื่องยาเสพติด ทางผู้ว่านครศรีธรรมราชเห็นว่าอยากเห็นการเข้าไปในทุกอำเภอ ให้ใช้นครศรีธรรมราชเป็นต้นแบบแก้ปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ ก็ให้ทางจังหวัดเข้าไปทำงานร่วมกับพี่น้องประชาชนและแยกกลุ่มเสี่ยงออกมา เรียกว่าเข้าไปในพื้นที่เลย

ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ประปามีขาดในหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำที่ใช้ ถ้าดูนักท่องเที่ยวที่เข้าไปอาจจะมากกว่าประชากรที่อยู่ ภาคใต้มีนักท่องเที่ยวเยอะ ดูแล้วประปายังขาดระบบน้ำ ที่สำคัญคือการพัฒนาแหล่งน้ำเชื่อมต่อกรมชลประทานในการส่งน้ำไปยังพื้นที่ต่างๆ บางเกาะต้องใช้เวลาในการพัฒนา

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในการประชุมครม.นอกสถานที่ มีโครงการที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ โดยในกลุ่มจังหวัดเฉลี่ยกลุ่มจังหวัดละ 100 ล้านบาท เป็นการเร่งด่วน ส่วนกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยก็อนุมัติเลย 500 ล้านบาท นอกจากนี้ อนุมัติเห็นชอบหลักการกรอบข้อเสนอแผนงานและโครงการในพื้นที่กลุ่มจังหวัด ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยทั้ง 4 จังหวัด วงเงินรวม 4 หมื่นล้านบาท เช่น ท่องเที่ยว 7 พันล้าน การยกระดับคุณภาพชีวิต 3 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ