กสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ30.55-30.85บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 27, 2012 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดแนวโน้มสัปดาห์ถัดไป (29 ต.ค.-2 พ.ย.) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.55-30.85 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องติดตามพัฒนาการของปัญหาหนี้ในสเปน แผนการรัดเข็มขัดของกรีซที่น่าจะมีผลต่อการพิจารณาอนุมัติเบิกเงินช่วยเหลือของกลุ่มเจ้าหนี้ Troika รวมถึงผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขตลาดแรงงาน ดัชนี ISM ภาคการผลิต ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเขตชิคาโกเดือนต.ค. รายจ่ายด้านการก่อสร้าง ข้อมูลรายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ย. ดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

เงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากปรับตัวขึ้นช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ รับข่าวชัยชนะการเลือกตั้งในแคว้น Galicia ที่เป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีสเปน อย่างไรก็ดี การลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงจากหลายปัจจัย (อาทิ ความอ่อนแอของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯ ข้อมูลเศรษฐกิจของฝรั่งเศสและเยอรมนี การปรับลดอันดับเครดิต 5 แคว้นในสเปนโดยมูดี้ส์ รวมถึงรายงานเบื้องต้นของ IMF ที่ระบุถึงการปฏิรูปเพิ่มเติมของกรีซ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ) ก็เป็นตัวกระตุ้นแรงขายเงินยูโรอย่างต่อเนื่องในช่วงต่อมา อนึ่ง แรงขายเงินยูโรชะลอลงเพียงช่วงสั้นๆ หลังผลการประชุมเฟดในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงย้ำจุดยืนทางการเงินเชิงผ่อนคลาย

เงินเยนอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ก่อนลดช่วงติดลบบางส่วนลงปลายสัปดาห์ โดยเงินเยนเผชิญแรงกดดันในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของสัปดาห์ จากการคาดการณ์เกี่ยวกับสัญญาณผ่อนคลายเพิ่มเติมจากธนาคารกลางญี่ปุ่นในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 30 ต.ค. นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ก็เป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินเยนด้วยเช่นกัน

ในวันศุกร์ (26 ต.ค.) เงินยูโรอยู่ที่ 1.2896 เทียบกับ 1.3021 ดอลลาร์ฯ ต่อยูโรในวันศุกร์ก่อนหน้า ขณะที่ เงินเยนอยู่ที่ 79.77 เทียบกับ 79.30 เยนต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า

สำหรับสรุปภาวะตลาดเงินรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (22-26ต.ค.) เงินบาทอ่อนค่าลง โดยเงินบาทถูกกดดันในช่วงต้น-กลางสัปดาห์สอดคล้องกับแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน

หลังจากที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯ ที่รายงานในช่วงเวลาดังกล่าวออกมาน่าผิดหวัง ขณะที่ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสปรับลดอันดับเครดิต 5 แคว้นในสเปน ท่ามกลางความคลุมเครือในการแก้ปัญหาหนี้ของสเปน อย่างไรก็ดี แรงขายเงินดอลลาร์ฯ หลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ก็ช่วยให้เงินบาทฟื้นกลับมาแข็งค่าในช่วงสั้นๆ ก่อนจะอ่อนค่าลงอีกครั้งในช่วงท้ายสัปดาห์ตามแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน

ในวันศุกร์ (26 ต.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 30.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับ 30.68 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (19 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ