โอบามาลั่นจะเดินหน้าเร่งปฏิรูปวอลล์สตรีท

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 28, 2012 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวย้ำถึงบทบาทของสำนักงานป้องกันด้านการเงินเพื่อผู้บริโภคแห่งสหรัฐ (CFPB) ในการปราศัยประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ โดยให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าสนับสนุนการปฏิรูปวอลล์สตรีทเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวสหรัฐต้องรับภาระจากวิกฤตการเงินครั้งต่อไป

นายโอบามากล่าวว่า CFPB ซึ่งก่อตั้งขึ้นภายใต้แผนปฏิรูปวอลล์สตรีท จะยืนหยัดเพื่อผู้บริโภคและปกป้องชาวอเมริกันจากความผิดพลาดจากการตัดสินใจด้านเครดิตของบริษัท โดยอ้างว่า CFPB และหน่วยงานอื่นๆได้มีคำสั่งให้บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตขนาดใหญ่ 3 แห่งจ่ายเงินคืนให้กับประชาชนที่ถูกชักนำให้ซื้อสินค้าที่พวกเขาไม่ต้องการเป็นจำนวนเงินมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์

เพื่อป้องกันความเสียหายร้ายแรงจากวิกฤติการเงินซึ่งเริ่มลุกลามจากวอลล์สตรีทไปยังเมนสตรีทเมื่อ 4 ปีก่อน สหรัฐได้ผ่านกฎหมายปฏิรูปวอลล์สตรีทอีกทั้งยังฟื้นตัวอย่างมากหลังเกิดวิกฤต เขากล่าว

นอกจากนี้ นายโอบามายังกล่าวเสริมว่า ภาคธุรกิจสหรัฐได้สร้างตำแหน่งงานเพิ่มมากกว่า 5 ล้านตำแหน่งและอัตราว่างงานได้ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เขาเข้าดำรงตำแหน่ง

การดำเนินงานของ CFPB เป็นการสร้างตำแหน่งงานให้กับครอบครัวและรับประกันว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน นายโอบามากล่าวเสริม

ทั้งนี้ นายโอบามากล่าวว่าว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันได้พยายามขัดขวางการปฏิรูปดังกล่าว

“สมาชิกซึ่งถูกล้อบบี้โดยตัวแทนจากอุตสาหกรรมการเงินพยายามเลื่อนระยะเวลาการปฏิรูปและการคืนเงิน ออกไป รวมทั้งความพยายามที่จะยกเลิกกฎดังกล่าว"

นายโอบามาซึ่งระบุว่าจะยืนเคียงข้างผู้บริโภคกล่าวย้ำว่า เขาจะไม่ยอมให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นแลจะเดินหน้าปฏิรูปต่อไป

ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเหลือเวลาเพียงอีก 10 วัน ทั้งประธานาธิบดีโอบามาและนายมิทท์ รอมนีย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งต่างก็เร่งหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย โดยการกล่าวปราศัยครั้งล่าสุดของของประธานาธิบดีโอบามาได้มุ่งเป้าไปที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกลุ่มรากหญ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ