ชาวอิตาลีหลายหมื่นคนชุมนุมประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 28, 2012 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอิตาลีหลายหมื่นคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี เพื่อต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดของรัฐบาลซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ

การประท้วงซึ่งใช้ชื่อว่า "No Monti Day" นำโดยสหภาพแรงงาน สมาคมนักศึกษา กลุ่มการเมือง และผู้ว่างงาน มีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านการปรับขึ้นภาษีและลดสวัสดิการสังคมของรัฐบาล

ผู้จัดการชุมนุมระบุว่า ชาวอิตาลีประมาณ 150,000 รายทั่วประเทศได้เดินทางมาชุมนุมในกรุงโรมเพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างตำแหน่งงานเพิ่ม เพิ่มการลงทุนในด้านการศึกษาและสุขภาพ ตลอดทั้งลดสิทธิพิเศษของนักการเมืองลง

ผู้ชุมนุมหลายรายได้ชูป้ายข้อความ "Away Monti" และ "Cuts, only cuts" โดยกล่าวหาว่า ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลในการปรับลดอัตราเงินกู้ลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้กับสังคม ส่งผลให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจได้รับความเสียหายในระดับที่ยอมรับไม่ได้

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมบางรายได้เผาป้ายธนาคารหลายแห่ง ในขณะที่กลุ่มนักศึกษาซึ่งได้ปิดกั้นการจราจรบนถนนหลายสายได้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ ชาวอิตาลียังออกมาประท้วงที่เมืองริวา เดล การ์ดา ในภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งนายมอนติกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครอบครัวว่า หากไม่ใช้นโยบายรัดเข็มขัด ภาคครัวเรือนอิตาลีอาจต้องแบกรับภาระหนี้สินมากกว่าในปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ