จีนคาดปริมาณการนำเข้าถั่วเหลืองแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี2555

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 28, 2012 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรจีนคาดปริมาณการนำเข้าถั่วเหลืองของประเทศมีแนวโน้มแตะที่ 57.5 ล้านตันในปี 2555 เพิ่มขึ้น 9.3% จากปีก่อน อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและผลผลิตภายในประเทศลดลง

ข้อมูลสถิติของกระทรวงบ่งชี้ว่า พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของจีนลดลง 13.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 5.79 ล้านเฮคตาร์ในปี 2555 ซึ่งเป็นการลดขนาดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

กระทรวงคาดว่า ผลผลิตต่อพื้นที่เพาะปลูกมีแนวโน้มลดลง 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 1,693.5 กิโลกัมต่อเฮคตาร์ อันเนื่องมาจากภัยแล้งในช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้ผลผลิตถั่วเหลืองของจีนลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 9.8 ล้านตัน

ปริมาณผลผลิตภายในประเทศที่ลดลงบ่งชี้ว่า จีนต้องพึ่งพาอุปทานถั่วเหลืองในตลาดโลกมากขึ้น

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดว่า ปริมาณการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอาจเพิ่มขึ้นแตะ 61 ล้านตันในปี 2556 หรือเพิ่มขึ้น 3 ล้านตันจากปี 2555

ซู เหลียง นักวิเคราะห์จากเซี่ยงไฮ้ อีสต์ เอเชีย ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า “อุปทานที่แข็งแกร่งจะผลักดันให้การนำเข้าถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงงานสกัดน้ำมันถั่วเหลืองมีกำไรลดลงอันเนื่องมาจากราคาถั่วเหลืองนำเข้าได้เพิ่มสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาอาจจะปรับตัวลงเนื่องจากภูมิภาคอเมริกาใต้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวและจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ