นักธุรกิจคาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวติดลบในอนาคตอันใกล้

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 28, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของสมาพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหน่วยงานล็อบบี้ของกลุ่มบริษัทข้ามชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวติดลบในช่วงหลายเดือนที่จะถึงนี้ เนื่องจากการส่งออกของประเทศกำลังลดลงและการบริโภคภายในประเทศยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นมาตรวัดทางเศรษฐกิจที่กว้างที่สุด ได้ขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบเป็ยรายปี ลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นอัตราการขยายตัวรายไตรมาสที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายปี 2552 ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนจากวิกฤตหนี้สินในยุโรป และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรมที่สำคัญ

“นักธุรกิจหลายรายคาดว่า ไตรมาสที่ 3 จะเป็นจุดต่ำสุด แต่อย่างไรก็ดี อะไรๆก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คุณคิด" เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า “มีความเป็นไปได้ที่อัตราการขยายตัวจะยังคงทรงตัวอยู่ในช่วงเดียวกันในไตรมาสที่ 4 แต่ก็ยากที่จะปฏิเสธว่า เศรษฐกิจอาจมีอัตราการขยายตัวในแดนลบในไตรมาสแรกของปีหน้า" สำนักข่าวยอนฮับรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ