กระทรวงพลังงาน-กฟภ.-สนพ.จับมือสานต่อโครงการอุตสาหกรรมประหยัดไฟฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการอุตสาหกรรมประหยัดไฟ ช่วยไทยลดใช้พลังงาน เพื่อเดินหน้าผลักดันการอนุรักษ์พลังงานภาคอุตสาหกรรมผ่านการเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงานในโรงงานทั่วประเทศ โดยภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้พลังงานคิดเป็น 40% ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ

ทั้งนี้ กฟภ.ได้จัดทำโครงการดังกล่าวเพื่อส่งเสริมให้เกิดการประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ โดยส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมเปลี่ยนจากการใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ บัลลาสต์แกนเหล็ก ขนาด 48 วัตต์ มาใช้หลอดไฟแสงสว่างแบบประหยัดพลังงาน 50% หรือประมาณ 24 วัตต์ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการรณรงค์ให้แต่ละโรงงานเข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายที่สุด เร็วที่สุด และเห็นผลประหยัดการใช้พลังงานได้ทันที

สำหรับ สนพ.ได้มอบเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมตามผลประหยัดจริง "1 บาทต่อ 1 หน่วยการลดพลังงาน" โดยตั้งเป้าการสนับสนุน 300 ล้านบาท ต่อ 300 ล้านหน่วยการลดพลังงาน

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมให้ความร่วมมือในการแนะนำ ชักชวน ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาต และประกอบการอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่งภูมิภาคเข้าร่วมโครงการ โดยตั้งเป้าการเริ่มต้นเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงานดังกล่าว 5 ล้านหลอด ซึ่งช่วยให้ประหยัดพลังงานได้ 120 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าขนาดกลาง 1 เขื่อน

หากความร่วมมือครั้งนี้สามารถส่งเสริมและสนับสนุนโครงการจนสามารถขยายผลการเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงานในภาคอุตสาหกรรมได้ทั้งประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่จำนวน 100 ล้านหลอด จะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถลดการใช้พลังงานแสงสว่างจาก 4,800 เมกะวัตต์ คงเหลือ 2,400 เมกะวัตต์ เทียบเท่ากันการลดการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ได้ 4-5 เขื่อน ซึ่งจะช่วยชาติประหยัดเงินลงทุนก่อสร้าง และผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้นับล้านล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ