World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตภายในประเทศ ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 70 จุดในเดือนพ.ย. จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 72 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคการผลิต ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 67 จุดในเดือนพ.ย.

--สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริกเตอร์ที่หมู่เกาะควีน ชาร์ลอตต์ ประเทศแคนาดา เมื่อเวลา 01.54 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐแมรีแลนด์ โดยรัฐบาลกลางจะจัดหาความช่วยเหลือให้กับรัฐ แห่งนี้ เพื่อใช้ในการรับมือกับพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสร้างความเสียหายแก่พื้นที่ชายฝั่งตะวันออก

--สายการบินของยุโรปยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากนิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันจันทร์ ขณะที่บางรายอยู่ระหว่าง ประเมินสถานการณ์ว่าจะยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

--สำนักโฆษกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์วานนี้ว่า สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นจะปิดทำการอย่างน้อยเป็นเวลา 1 วัน อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้น

"จากอิทธิพลของเฮอริเคนแซนดี้ สำนักงานสหประชาชาติในนิวยอร์กจึงจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2555"

แถลงการณ์ระบุ

--นิวยอร์กประกาศมาตรการรับมือพายุเฮอริเคนแซนดี้อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว พร้อมกับประกาศปิด ระบบการขนส่งมวลชน และโรงเรียนต่างๆ ในขณะที่พายุเฮอริเคนแซนดี้กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้นิวยอร์กซิตี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลกำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนดีดตัวขึ้น 7.8% ในเดือนก. ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ร่วงลงติดต่อกัน 5 เดือนก่อนหน้านี้

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีกว่า 20 ล้านหยวน หรือ 3.15 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐนั้น อยู่ที่ระดับ 4.643 แสนล้านหยวนในเดือนก.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผลกำไรของบริษัทเหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้นในรายเดือน หลังจากที่ร่วงลงมานับตั้งแต่เดือนเม.ย.

--บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ส ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิสำหรับปีงบการเงิน 2555 ลง 20% เนื่องจากปริมาณยอดขายที่ต่ำลงในจีน

ฮอนด้าได้ปรับลดกำไรสุทธิสำหรับปีงบการเงินที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2556 มาอยู่ที่ระดับ 3.75 แสนล้านเยน จากเดิมที่คาด การณ์ไว้ 4.70 แสนล้านเยน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเกาหลีใต้ยังคงย่ำแย่ลงในเดือนต.ค. อันเนื่องมาจากความ วิตกที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่น ปัญหาหนี้ยุโรปและภาวะหน้าผาทางการคลังของสหรัฐที่อาจจะเกิด ขึ้น

ดัชนีผลสำรวจทางธุรกิจรายเดือน (BSI) ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตเกาหลีใต้ที่มีต่อภาวะทาง ธุรกิจในปัจจุบันนั้น อยู่ที่ 68 ในเดือนต.ค. ซึ่งลดลง 1 จุด จากเดือนก.ย. ขณะที่ตัวเลขที่ปรับตามฤดูกาลอยู่ที่ 69

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินเปโซของ ฟิลิปปินส์ สู่ระดับ Ba1 จากระดับ Ba2 เนื่องจากการปรับตัวทางเศษฐกิจที่ดีขึ้น และการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของรายได้ด้านการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ