ยูโรอ่อนค่า ขณะผู้นำอิตาลี-สเปนหารือแก้วิกฤตหนี้ท่ามกลางแนวโน้มศก.อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2012 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีของอิตาลีและสเปนมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปที่กำลังส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศอย่างหนัก ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์และเยนแข็งค่าขึ้น เนื่องจากสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลกได้กระตุ้นความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

ยูโรอ่อนค่าลง 0.3% แตะ 1.2895 ดอลลาร์ ณ เวลา 7.36 น.ในนิวยอร์ก และร่วงลง 0.4% สู่ระดับ 102.64 เยน ขณะที่เงินเยนแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 79.60 ดอลลาร์สหรัฐ

นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี เดินทางเยือนกรุงมาดริด เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน และจะมีการจัดแถลงข่าวร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยการหารือระหว่างผู้นำสองประเทศมีขึ้นหลังจากที่เมื่อ 3 เดือนก่อน นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องยูโร ตามด้วยการประกาศโครงการซื้อพันธบัตรสำหรับประเทศที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่จนถึงขณะนี้ สเปนและอิตาลีก็ยังไม่ตัดสินใจว่าจะขอรับความช่วยเหลือจากประเทศสมาชิกยูโรโซนหรือไม่

นอกจากนี้ การประชุมร่วมกันระหว่างนายมอนติและนายราฮอยยยังมีขึ้นหลังจากที่มอนติเพิ่งส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่า เขาต้องการให้สเปนยื่นมือออกไปขอรับความช่วยเหลือจากภายนอกก่อน เพราะถ้าหากสเปนขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ ก็อาจจะช่วยทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม นายราฮอย ซึ่งได้เคยขอความช่วยเหลือวงเงิน 1 แสนล้านยูโรจากสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อช่วยพยุงภาคธนาคารในประเทศ เมินเฉยต่อแรงกดดันจากหลายฝ่ายที่ต้องการให้สเปนขอความช่วยเหลือในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดัน หลังจากนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีปฏิเสธปรับโครงสร้างหนี้รอบใหม่ให้แก่กรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ