ยอนฮัพเผยเกาหลีใต้เตรียมตรวจสอบโพสิชันฟอร์เวิร์ด FX ของแบงก์พาณิชย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2012 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) วางแผนที่จะร่วมกันตรวจสอบโพสิชั่นสัญญาฟอร์เวิร์ดเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศในช่วงเดือนหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดกระแสเงินทุนต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้าสู่เกาหลีใต้มากเกินไป ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ยอนฮัพระบุว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และ FSS วางแผนที่จะร่วมกันดำเนินการตรวจสอบโพสิชั่นสัญญาฟอร์เวิร์ดสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ การตรวจสอบร่วมกันดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่สัดส่วนของการทำโพสิชั่นสัญญาฟอร์เวิร์ดเงินตราต่างประเทศต่อเงินลงทุนในการถือครองหุ้นสำหรับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า การเพิ่มขึ้นของหนี้สินต่างประเทศโดยผ่านโพสิชั่นฟอร์เวิร์ดเงินตราต่างประเทศนั้น อาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อระบบการเงินในช่วงเวลาที่ตลาดอยู่ในภาวะตึงตัว

สกุลเงินวอนแข็งค่าขึ้นแล้วราว 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเงินวอนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,100 วอนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน ส่วนเมื่อวานนี้ เงินวอนปิดที่ 1,095.8 วอนต่อดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแข็งค่าของเงินวอนได้สร้างความวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ