ผู้ว่า ธปท.เผยยังไม่พบเงินไหลเข้า-ออกผิดปกติ หลังเฮอริเคนถล่มสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 30, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณผิดปกติของเงินทุนไหลเข้า-ออกของไทย หลังจากเกิดสถานการณ์พายุเฮอริเคนถล่มสหรัฐ และการโจมตีค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกง รวมทั้งยังไม่ได้เกิดผลกระทบกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทของไทยในระยะสั้น

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับผลกระทบในระยะยาวยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีของสหรัฐ จะต้องรอดูว่าพายุเฮอริเคนจะมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวมหรือไม่อย่างไร เพราะในอีกแง่มุมหนึ่งอาจจะเป็นผลดีในภายหลัง อย่างกรณีของสถานการณ์อุทกภัยในไทยเมื่อปีก่อน ทำให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามมาทั้งการลงทุนและบริโภคเพื่อชดเชยความเสียหาย สหรัฐก็อาจจะเกิดอย่างเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลดีทั้งต่อเศรษฐกิจของสหรัฐเองและเศรษฐกิจโลก

ส่วนประเด็นของฮ่องกง เกิดจากเศรษฐกิจที่ผูกกับเศรษฐกิจของจีน แต่ค่าเงินกลับไปผูกกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฮ่องกงถูกโจมตีค่าเงิน และที่ผ่านมาก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ดี ซึ่งครั้งนี้ก็อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของไทยมีความแตกต่างกับฮ่องกง รวมทั้งระบบอัตราแลกเปลี่ยนก็ต่างกัน จึงไม่น่าจะถูกโจมตีค่าเงินบาท แต่ก็ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ