ดอลลาร์/ยูโรร่วงต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เหตุนักลงทุนคลายวิตกพายุแซนดี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2012 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าพายุแซนดี้จะสร้างความเสียหายไม่รุนแรงเท่ากับที่ประมาณการกันไว้ในตอนแรก ซึ่งทำให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ในเวลา 08.45 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.4% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.2959 ยูโร ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.เป็นต้นมา และอ่อนตัวลง 0.5% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 79.39 เยน

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงหลังจากหลังจากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุแซนดี้ได้เคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐนิวเจอร์ซีแล้ว เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออกในวันจันทร์ของสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าพายุแซนดี้จะสร้างความเสียหายไม่รุนแรงเท่ากับที่ประมาณการกันไว้ในตอนแรก

ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 102.89 ยูโร หลังจากประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% และผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมด้วยการขยายขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ของบีโอเจเพิ่มขึ้นเป็น 91 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด

นอกจากนี้ บีโอเจยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริง ในปีงบประมาณ 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.2% และยังได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีที่แท้จริงในปีงบประมาณ 2556 ลงสู่ระดับ 1.6% จากเดิมที่ 1.7%

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติสเปนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% แต่ยังน้อยกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัว 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ