หอการค้าฯชี้"แซนดี้"ไม่กระทบส่งออกไทยไปสหรัฐฯ คาดภาพรวมปีนี้ยังโต 3-4%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่า กรณีที่สหรัฐฯ ประสบภัยพิบัติจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้นั้นจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกสินค้าไทย และความเสียหายที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ จะเป็นเพียงระยะสั้นเฉพาะในเขตที่ถูกพายุเข้าเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่มากกว่าระบบการขนส่งสินค้า

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศใหญ่ มีจุดลำเลียงและกระจายสินค้าหลายแห่ง ดังนั้นสินค้าจากประเทศไทยสามารถลำเลียงขึ้นที่ท่าเรืออื่นที่ไม่โดนพายุเฮอร์ริเคนได้ จึงเชื่อว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ สถานการณ์ก็จะคลี่คลายลง อย่างไรก็ดี แม้เฮอร์ริเคนแซนดี้จะเคลื่อนตัวไปที่แคนาดาแล้วก็ไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกรวมของไทย เพราะไทยส่งสินค้าไปแคนาดามีมูลค่าไม่มากนัก

ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หากในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้(ต.ค.-ธ.ค.55) มูลค่าการส่งออกได้เฉลี่ย 19,000-20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ/เดือน ก็จะทำให้การส่งออกทั้งปีนี้ขยายตัวเกิน 3-4% โดยเห็นว่าขณะนี้ไทยน่าจะเตรียมรับมือสถานการณ์ส่งออกในปีหน้าจะดีกว่า ซึ่งเอกชนได้ทำข้อเสนอให้รัฐบาลในการเพิ่มการส่งออกและลดอุปสรรคทางการค้าต่างๆ แล้ว

"การทุ่มงบประมาณเพื่อการซ่อมแซมช่วยเหลือประชาชนและการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กลับมาคึกคักและฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะดีต่อการส่งออกสินค้าไทยในช่วงปลายปีนี้ และช่วยดันการส่งออกในต้นปีหน้า เชื่อว่าการส่งออกในปีหน้าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ