นายกฯ สั่งหน่วยงานศก.จับตาผลกระทบหลายประเทศหันใช้มาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2012 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม.เศรษฐกิจกลุ่มย่อยว่า ประเทศเศรษฐกิจสำคัญของโลกมีการใช้มาตรการ QE กันมากซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะจะทำให้ปริมาณเงินสกุลสำคัญของโลกเพิ่มขึ้น และจะไปเพิ่มแรงกดดันให้อัตราดอกเบี้ยลดต่ำลง แต่เข้าใจว่าแต่ละประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องทำเรื่องนี้ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะรับเรื่องนี้ไปพิจารณา

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.), ธปท, สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) และกระทรวงการคลัง ดูแลและติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยยังไม่พบความผิดปกติของเงินทุนไหลเข้า อีกทั้งปริมาณเงินสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยไม่มีความผันผวนและยังไม่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่จะต้องกังวล

นายกิตติรัตน์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ลง และได้มีการวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ความไม่ปกติของตลาดเงินฮ่องกง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้รายงานเรื่องนี้ให้ที่ประชุมรับทราบและเห็นว่าเป็นการเก็งกำไรค่าเงิน เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อว่าเศรษฐกิจฮ่องกงนำอัตราแลกเปลี่ยนไปผูกโยงกับเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ แต่เศรษฐกิจฮ่องกงดีกว่าสหรัฐฯ ดังนั้นการนำค่าเงินมาผูกกับค่าเงินของสหรัฐ ค่าเงินของฮ่องกงจึงอ่อนกว่าที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้นนักเก็งกำไรก็เชื่อว่าค่าเงินของฮ่องกงน่าจะแข็งกว่านี้จึงเข้าไปเก็งกำไร

อย่างไรก็ดี การเก็งกำไรดังกล่าวไม่น่าจะกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากปริมาณการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับฮ่องกงอยู่ในระดับไม่สูงมากนัก อีกทั้งตลาดการเงินของฮ่องกงไมได้เชื่อมโยงกับไทยในทางตรง

นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวถึงผลกระทบของสหรัฐฯ หลังจากถูกเฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มว่า สหรัฐฯ ได้ประมาณการความเสียหายเบื้องต้นไว้ค่อนข้างมากซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลทางลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก แต่ทางบวกก็มีคือจะนำไปสู่การซ่อมสร้างและนำไปสู่การลงทุนในภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยที่อาจเติบโตช้าลง ในส่วนของการส่งออกไม่ได้หวังจะให้การส่งออกโตเพื่อมาฉุดเศรษฐกิจไทยให้โตขึ้น แต่ในแง่ของระดับความสนใจในการขยายการส่งออกก็อยู่ในระดับที่ติดตามสถานการณ์ แต่มีสัญญานที่ดีขึ้น และคิดว่าปีนี้การส่งออกจะขยายตัวป็นบวกได้ ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วันนั้นยืนยันว่าจะยังเป็นไปตามกำหนดเดิมที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ