การฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐเผชิญความท้าทายจากเฮอร์ริเคนแซนดี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อมวลชนท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า การฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐซึ่งมีความคืบหน้าในช่วงก่อนหน้านี้ กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่จากอุทกภัยและความเสียหายต่ออสังหาริมทรัพย์ที่เกิดจากเฮอร์ริเคนแซนดี้

รายงานระบุว่า พายุดังกล่าวได้พัดถล่มบ้านเรือนในรัฐทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นราว 1 ใน 5 ของยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ และส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและกระแสไฟฟ้าขัดข้อง

บริษัทคอร์ลอจิก อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทข้อมูลและซอฟต์แวร์ด้านการจำนองที่ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ประเมินว่ามูลค่าบ้านเรือนราว 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์ใน 7 รัฐมีความเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหาย โดยนิวยอร์กมีอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความเสียหาย 3.51 หมื่นล้านดอลลาร์ และนิวเจอร์ซีย์ได้รับผลกระทบ 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เฮอร์ริเคนแซนดี้ยังอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่ออสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินของอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว

นายเดวิด สตีเวนส์ ประธานสมาคมธนาคารเพื่อการจำนองของสหรัฐ (MBA) ตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนยอดขายใหม่และการยื่นขอเงินกู้จำนองจะลดลงอย่างชัดเจน และกล่าวว่า “เราคาดว่าบรรดาผู้ปล่อยกู้จะระงับการปล่อยกู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ทั่วพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ จนกว่าจะมีการตรวจสอบและประเมินความเสียหายแล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในระยะหลังมานี้ ทำให้เป็นที่เชื่อกันว่าภาวะตกต่ำของตลาดที่อยู่อาศัยได้แตะจุดต่ำสุดแล้ว และได้กลายเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ