สเปนเผยตัวเลขขาดดุลงบประมาณลดลงเหลือ 4.39% ของจีดีพีในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 22:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลลดลงเหลือ 4.39% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.อยู่ราว 0.4%

นางมาร์ตา เฟอร์นันเดซ คูร์ราส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงงบประมาณ ขานรับตัวเลขดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่า "ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสเปนมาถูกทาง และตัวเลขขาดดุลงบประมาณอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว"

"ในไตรมาสสุดท้ายเราจะเห็นตัวเลขขาดดุลที่ลดลงอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น" เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม นางคูร์ราสกล่าวเสริมว่าแม้มีสัญญาณเชิงบวก แต่รัฐบาลก็จะไม่ผ่อนคลายแรงกดดันด้านภาษีต่อประชาชน ซึ่งจะยังคงต้องจ่ายภาษีการขายที่ระดับ 21%

“ความคืบหน้าในเชิงบวกไม่ได้หมายความถึงการผ่อนคลายนโยบายการคลัง สิ่งสำคัญก็คือการปรับลดยอดขาดุลอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้" เธอกล่าว

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายคริสโตบาล มอนโตโร รมว.คลังสเปนเปิดเผยวานนี้ว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีการขายของสเปน เพิ่มขึ้น 11.9% ในเดือนก.ย. ขณะที่ข้อมูลซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติสเปนเปิดเผยก่อนหน้านั้น แสดงให้เห็นว่า การขึ้นภาษีการขายส่งผลกระทบอย่างหนักต่อร้านค้าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก โดยปริมาณยอดขายในเดือนก.ย.ลดลง 12.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ