ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.ธปท.เพิ่มอำนาจแก้ปัญหาสถาบันการเงินที่ประสบวิกฤติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 2, 2012 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย(ฉบับที่ ..)พ.ศ..... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเห็นควรให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการกำหนดให้ในกรณีที่สถาบันการเงินใดประสบภาวะวิกฤติทางการเงินอันอาจกระทบต่อเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน ซึ่ง ธปท.โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน หากเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อแก้ไขฟื้นฟูสถาบันการเงินนั้น และเป็นกรณีที่ได้มีการดำเนินการตามมาตรา 42 แห่งพ.ร.บ.นี้แล้ว ให้มีอำนาจเสนอแนะแผน แนวทางและวิธีการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินนั้นต่อคณะกรรมการจัดการกองทุน โดยต้องแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการตามแผน แนวทาง และวิธีการดังกล่าวมีประสิทธิผลสูงสุดและเป็นไปอย่างเหมาะสม เมื่อคณะกรรมการจัดการกองทุนพิจารณาแล้วเห็นชอบด้วย ให้เสนอรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ

เมื่อได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้วให้กองทุนมีอำนาจดำเนินการดังต่อไปนี้เพียงเท่าที่จำเป็น เพื่อแก้ไขฟื้นฟูสถาบันการเงินตามความจำเป็นเร่งด่วน 1.ให้กู้ยืมเงินแก่สถาบันการเงินโดยมีหรือไม่มีประกันตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการจัดการกองทุนกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี 2.ซื้อหรือเข้าถือหุ้นในสถาบันการเงิน และ 3. ซื้อ, ซื้อลด หรือรับช่วยซื้อลดตราสารแสดงสิทธิในหนี้ หรือรับโอนสิทธิเรียกร้องของสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ