World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ต.ค.ร่วงลง 2.05 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 373.1 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1-1.5 ล้านบาร์เรล

-- Conference Board เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี อันเนื่องมาจากตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 72.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนก.พ.2551 จากระดับ 68.4 ในเดือนก.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ค่าใช้จ่ายด้านก่อสร้างของสหรัฐในเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี โดยส่วนใหญ่มีแรงหนุนจากการขยายตัวของกิจกรรมการก่อสร้างของภาคเอกชน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพการผลิตของธุรกิจนอกภาคเกษตรสหรัฐเพิ่มขึ้นในอัตรา 1.9% ต่อปีในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555

การเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับไตรมาส 2 นั้น สะท้อนถึงผลผลิตที่เพิ่มขึ้น 3.2% และชั่วโมงทำงานที่เพิ่มขึ้น 1.3% ในช่วงไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย.

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในตลาดสหรัฐประจำเดือนต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1,092,205 คัน โดยยอดขายของโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ของญี่ปุ่น และยอดขายของไครสเลอร์ กรุ๊ป เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่าเฟดควรจะยังคงเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ต่อไป จนกว่าอัตราว่างงานของประเทศจะลดลงต่ำถึงระดับ 7.25% แล้วจึงค่อยประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

-- แถลงการณ์จากการประชุมนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวันที่ 4-5 ต.ค.ที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่าเจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากสำนักงานคณะรัฐมนตรี ซึ่งเข้าร่วมการประชุมนโยบายเมื่อต้นเดือนต.ค. ได้เรียกร้องให้บีโอเจยังคงดำเนินการ “ผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่" จนกว่าจะมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนต.ค.ปรับตัวลงแตะ 46.0 จาก 47.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งตอกย้ำว่ากิจกรรมภาคการผลิตของเยอรมนีอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากตัวเลขยังต่ำกว่าระดับ 50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ