ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเดือนก.ย.พุ่ง 4.8% จากอุปสงค์เครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2012 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 4.8% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์เครื่องบินที่แข็งแกร่ง

ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานในเดือนก.ย.ทำสถิติพุ่งสูงสุดในรอบ 1 ปี 6 เดือน โดยมีมูลค่าสั่งซื้ออยู่ที่ 4.7539 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การขยายตัวดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 4.9%

หากไม่นับรวมภาคอุตสากรรมการขนส่ง ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานขยายตัว 1.4% โดยยอดสั่งซื้อเครื่องบินพลเรือนขยายตัวแตะ 1.466 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ย. จากระดับ 533 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ 9.9% ส่วนยอดสั่งซื้อสินค้าที่มีอายุการใช้งานสั้นและสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนก.ย.

สำหรับยอดสั่งซื้อยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ตกลง 1.6% ในเดือนก.ย. แต่ยอดสั่งซื้อสินค้าภาคขนส่งโดยรวมทะยานขึ้น 31.3% ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2553

ด้านนักวิเคราะห์เผยว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและผู้บริโภคที่ขยายตัวนั้นเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนภาวะเศรษฐกิจในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ