(เพิ่มเติม) ขุนคลัง G20 เตรียมถกปัญหาหนี้ยุโรป,การคลังสหรัฐในการประชุมที่เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2012 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่า รัฐมนตรีคลังจากประเทศสมาชิก G20 ซึ่งจะประชุมร่วมกันในวันอาทิตย์นี้ที่เม็กซิโก จะหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านนโยบาย เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งหารือเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะของยูโรโซน และความไม่แน่นอนของนโยบายการคลังของสหรัฐ ซึ่งปัญหาเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์ของเกียวโดคาดว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 จะตกลงให้ประเทศสมาชิกใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศ และจะสนับสนุนให้บางประเทศเล็งเห็นความจำเป็นในการลดการใช้จ่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าที่ประชุมจะยังไม่มีการทำข้อตกลงที่สำคัญๆ เนื่องจากสมาชิกหลักๆของ G20 จะไม่ได้เข้าร่วมประชุมที่เมืองเม็กซิโกซิตี้ ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันอังคาร และการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้

สำหรับในประเด็นยุโรปนั้น คาดว่าที่ประชุม G20 จะชื่นชมในความพยายามในการรับมือกับวิกฤตหนี้ของกลุมยูโรโซน แต่คาดว่าที่ประชุมก็จะกดดันผู้นำกลุ่มยูโรโซนให้ดำเนินการปฏิรูประบบการคลังและภาคธนาคารมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ในภายภาคหน้า

กลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย สหรัฐ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ