นักวิเคราะห์คาด CPI จีนต.ค.ขยายตัวชะลอลง หลังราคาอาหารลด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู เจิ้งเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงก์ และนายหลี่ ฮุยหยง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเสิ่นยิน หวังเกา ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะยังคงชะลอตัวลงเนื่องจากราคาอาหารปรับตัวลดลง แต่คาดว่าดัชนี CPI จะดีดตัวขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น

นายหลูและนายหลี่กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะขยายตัวราว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายเหลียน ผิง หัวหน้านักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชัน คาดว่า ดัชนี CPI เดือนต.ค.จะทรงตัวจากเดือนก.ย. เนื่องจากราคาสินค้าที่ไม่นับรวมหมวดอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ว่าราคาอาหารจะปรับตัวลงก็ตาม

ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนี CPI ของจีน โดยข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดใน 36 เมืองที่สำคัญของจีน ปรับตัวลดลง 0.4% ในช่วงสัปดาห์ระหว่างวันที่ 22-28 ต.ค.

เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 7.4% ในไตรมาส 3 เนื่องจากตลาดภายในประเทศและต่างประเทศซบเซาลง แต่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ในวงกว้างว่าเศรษฐกิจจีนจะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาส 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ