China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจีย จือเหริน ประธานสมาคมน้ำตาลจีนกล่าวในที่ประชุมแห่งชาติซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ว่า คาดว่าผลผลิตน้ำตาลจีนจะอยู่ที่ราว 14 ล้านตันในปีการผลิต 2555-2556 ที่เริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 22% จากปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน การบริโภคน้ำตาลในปีการผลิตนี้เพิ่มขึ้นน้อยกว่าเดิมและภาวะอุปสงค์อุปทานในตลาดอาจยังคงอยู่ในภาวะสมดุล เมื่อพิจารณาจากกฏระเบียบของรัฐบาล

นายหลิว เสี่ยวหนาน รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจและการค้า คณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายสำรองน้ำตาลในคลังของรัฐต่อไปในปีการตลาด 2555-2556 เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ราคาและคุ้มครองรายได้ของเกษตรกร

-- กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยในเว็บไซต์ว่า ยอดนำเข้าสินค้าเกษตรในจีนอยู่ที่ 8.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 24.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำหรับยอดการส่งออกสินค้าเกษตรของจีนในช่วงเดียวกันแตะที่ 4.534 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดขาดดุลการค้าของสินค้าเกษตรจีนเพิ่มขึ้นแตะ 3.826 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 61.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

-- ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน (NGOTC) เปิดเผยในเว็บไซต์วันนี้ว่า จีนจะเปิดประมูลถั่วเหลืองในคลังสำรองของรัฐ 400,000 ตันในวันพฤหัสบดีนี้

ปริมาณการซื้อขายในการประมูลถั่วเหลืองสำรอง ได่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเกือบจะทรงตัวเมื่อเทียบกับราคาในตลาดปัจจุบัน จึงไม่สามารถดึงดูดความสนใจของโรงงานแปรรูป

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้จัดการประมูลถั่วเหลืองในคลังสำรองของรัฐราว 40,000 ตันทุกๆ 2 สัปดาห์ ในความพยายามเพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดถั่วเหลืองในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ