World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่า รัฐมนตรีคลังจากประเทศสมาชิก G20 ซึ่งจะประชุมร่วมกันในวันอาทิตย์นี้ที่เม็กซิโก จะหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านนโยบาย เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งหารือเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะของยูโรโซน และความไม่แน่นอนของนโยบายการคลังของสหรัฐ ซึ่งปัญหาเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก

--นายหลู เจิ้งเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงก์ และนายหลี่ ฮุยหยง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเสิ่นยิน หวังเกา ซิเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะยังคงชะลอตัวลงเนื่องจากราคาอาหารปรับตัวลดลง แต่คาดว่าดัชนี CPI จะดีดตัวขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น

นายหลูและนายหลี่กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะขยายตัวราว 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนต.ค.

--ข้อมูลจากรัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากอัตราการอุปโภคบริโภคและการลงทุนที่ยังคงแข็งแกร่ง แม้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงก็ตาม

--สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.7 ริคเตอร์ด้านนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาไทย วันนี้

--สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย. ส่วนยอดขาดดุลการค้าก็หดตัวลงมากที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่งผลให้ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นก่อนหน้าที่การประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียจะเปิดฉากในวันพรุ่งนี้

ยอดขายเพิ่มขึ้น 0.5% แตะ 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากสถิติเดือนส.ค.ซึ่งขยายตัว 0.3%

--นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า สหรัฐจะถูกกดดันจากรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี 20 ให้แก้ปัญหาความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากนโยบายการคลังของประเทศ

--บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทสำหรับปีธุรกิจปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2556 สู่ระดับ 1.05 ล้านล้านเยน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 1 ล้านล้านเยน โดยมีแรงหนุนจากยอดขายที่สดใสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอเมริกาเหนือ แม้ว่ายอดขายในจีนลดลง

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสุทธิของบริษัทสำหรับปีงบการเงิน 2555 สู่ระดับ 7.80 แสนล้านเยน จาก 7.60 แสนล้านเยนที่คาดไว้ในเดือนส.ค.

--กระทรวงแรงงานสเปนเปิดเผยว่า สเปนมีจำนวนผู้ว่างงานในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 128,242 คน หรือ 2.7% จากเดือนก.ย. ซึ่งส่งผลให้ชาวสเปนที่ตกงานมีจำนวนทั้งสิ้น 4.8 ล้านคน

--บริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป เผยยอดขายรถยนต์ใหม่ของมาสด้าในประเทศจีน ลดลง 45% ในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 9,511 คัน ท่ามกลางความขัดแย้งประเด็นดินแดนระหว่างจีนและญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้ผู้บริโภคจีนจำนวนมากต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น

--China Index Academy เปิดเผยว่า ราคาบ้านใน 10 เมืองใหญ่ของจีนปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนต.ค.

โดยราคาเฉลี่ยของบ้านใหม่ใน 10 เมืองใหญ่ ซึ่งรวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้น 0.33% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. แต่ลดลง 0.44% เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ