ยูโรอ่อนค่า เหตุวิตกกรีซอาจชวดเงินช่วยเหลืองวดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2012 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก ในขณะที่รัฐบาลผสมของกรีซเตรียมเสนอมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายชุดใหม่ต่อรัฐสภาในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่ากรีซอาจเผชิญอุปสรรคในการขอความช่วยเหลือทางการเงินงวดใหม่จากต่างประเทศ

ยูโรปรับตัวลง 0.4% แตะ 1.2787 ดอลลาร์ ณ เวลา 7.08 น.ในนิวยอร์ก หลังจากร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 เดือนที่ 1.2778 ดอลลาร์ และเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ยูโรร่วงลง 0.6% แตะ 102.58 เยน

มาตรการลดรายจ่ายและขึ้นภาษีชุดใหม่ของกรีซมีเป้าหมายเพื่อประหยัดงบประมาณราว 1.35 หมื่นล้านยูโรในปี 2556-2557 ซึ่งหากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่อนุมัติรับรองแผนดังกล่าวในการลงมติกลางสัปดาห์นี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงมากว่ากรีซอาจไม่ได้รับเงินกู้งวดใหม่ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการล้มละลายได้ และหากไม่มีเงินก้อนดังกล่าว กรีซยังอาจต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนด้วย

ทั้งนี้ การลงมติของรัฐสภาจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 7 พ.ย.นี้

ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเกือบทุกสกุลเงิน เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่า ไม่ว่าใครเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แผนการต่างๆเพื่อควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศก็จะได้รับการผลักดันให้เดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ